ผู้โดยสารหลายพันคน ติดอยู่ในสนามบินหลัก 4 แห่งของเคนยา หลังพนักงานหยุดงานประท้วง

บีบีซีรายงานว่า ผู้โดยสารหลายพันคนติดอยู่ในสนามบินหลักทั้งสี่แห่ง ของเคนยา หลังจากคนงานนัดหยุดโดย งานคนงานกล่าวว่า พวกเขาไม่มีความสุขกับการควบรวมกิจการที่วางแผนไว้ ระหว่างเจ้าหน้าที่สนามบินกับสายการบินแห่งชาติ

การนัดหยุดงานดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินประมาณ 60 เที่ยวบิน ซึ่งไม่สามารถบินออกจากสนามบินนานาชาติ Jomo Kenyatta ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาตะวันออก เเต่รายงานระบุว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีการกลับมาดำเนินงานบางอย่างเเล้ว นอกจากนี้สนามบินในมอมบาซา เอลโดเรต์ และคิซูมู ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลได้ออกมาประณามการประท้วง เนื่องจากผิดกฎหมาย ได้มีการนำเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศเคนยาเข้ามาช่วยเพื่อบรรเทาสถานการณ์ เเละเจ้าหน้าที่ได้เข้าปราบจราจลเเล้ว

สายการบินเคนยา แอร์เวย์ส กล่าวว่า สถานการณ์กำลังดีขึ้นเนื่องจากเที่ยวบินระยะไกลไปยังอัมสเตอร์ดัมและมุมไบได้ออกเดินทางจากสนามบินเเล้ว เเต่บางเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางในภูมิภาคยังคงถูกยกเลิก

ทั้งนี้ Moss Ndiema เลขาธิการสหภาพแรงงานการบินเคนยาซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการนัดหยุดงานได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม นอกจากนี้ผู้โดยสารที่ติดค้างต่างออกมาวิจารณ์ว่าไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทางการ เเละนักท่องเที่ยวต้องรอเป็นเวลานานหลายชั่วโมง โดยไม่มีการอัพเดตเที่ยวบิน

เหตุการณ์จราจลในครั้งนี้ เริ่มขึ้นเมื่อเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น (21:00 น. GMT ในวันอังคาร) รถดับเพลิงถูกถอนออกจากรันเวย์ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่เช็คอิน และพนักงานขนกระเป๋าต่างหยุดทำงาน ซึ่งพนักงานการบิน วิจารณ์เรื่องการจ้างพนักงานที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงค่าตอบแทนไม่ดี

ด้าน James Macharia รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวกับนักข่าวว่างานจะไม่สูญหายในการควบรวมกิจการ