ผู้จัดการทีมหาเสียง “ทรัมป์” เจอคุก 47 เดือน ฐานฉ้อโกงภาษี-ตกแต่งรายได้

นายพอล มานาฟอร์ด ผู้จัดการทีมรณรงค์หาเสียง และอดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ถูกตัดสินจำคุก 47 เดือนในข้อหาการเลี่ยงภาษีและตกแต่งบัญชีธนาคาร

ทั้งนี้มานาฟอร์ดถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อปีที่ผ่านมาในหลายข้อหา ซึ่งประกอบด้วย 5 ข้อหาเกี่ยวกับการทุจริตทางด้านภาษี 2 ข้อหาหาเกี่ยวการทุจริตด้านบัญชีธนาคาร และอีก 1 ข้อหาว่าไม่ได้แจ้งการมีอยู่ของบัญชีธนาคารในต่างประเทศ

นอกจากความผิดฐานซุกซ่อนรายได้หลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐจากการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเมืองให้กับประเทศยูเครนแล้ว ในสัปดาห์หน้ามานาฟอร์ดยังจะต้องเจอกับคำตัดสินอีกคดีหนึ่งเกี่ยวกับกรณีการทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์โดยผิดกฎหมายอีกด้วย

การตั้งข้อหาว่ามานาฟอร์ดกระทำผิดจริงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนสอบสวนต่อข้อกล่าวหาใหญ่เกี่ยวกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของทรัมป์เมื่อปี 2559 ว่ามีการสมคบคิดกับรัสเซีย เพื่อทำให้ทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งดังกล่าวหรือไม่

การถูกตัดสินว่ามีความผิดครั้งนี้ทำให้บทบาทของมานาฟอร์ด ซึ่งถือเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการให้คำปรึกษาทางการเมืองกับประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันมาแล้ว 4 คน รวมถึงทรัมป์และผู้นำต่างชาติ ต้องถึงกาลอวสาน

มานาฟอร์ดนับเป็นอดีตผู้ช่วยคนแรกของทรัมป์ที่ถูกจับกุมตัวภายใต้การสอบสวนของคณะทำงานพิเศษเพื่อตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างรัสเซียกับทรัมป์เมื่อปี 2560 แต่การถูกตั้งข้อหาต่างๆ ในครั้งนี้ของเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับภาพใหญ่ที่กำลังมีการตรวจสอบเกี่ยวกับการสมคบคิดกับรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ผ่านมาแต่อย่างใด

 


ที่มา : มติชนออนไลน์