เจองานหนัก! ความนิยมปธน.ฝรั่งเศส “มาครง” ลดฮวบต่อเนื่อง22จุด หลังบริหารประเทศได้ 3เดือน

งานเข้ารัฐบาลคนหนุ่มไฟเเรง “ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง” เมื่อผลโพลสำรวจเผยความคิดเห็นประชาชนในเดือน ส.ค. ว่าคะเเนนนิยมของนายมาครงอยู่ที่ 40 % ลดลงถึง 22 จุด หลังรับตำเเหน่งเข้ามาบริหารประเทศได้ 3 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หนังสือพิมพ์ “จูร์นัล ดู ดิมองช์” ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์เก่าแก่ของฝรั่งเศส เปิดเผยผลสำรวจความนิยมต่อประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ลดลง 22 จุดเหลืออยู่ที่ 40% พร้อมๆกับคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟิลิปป์ ก็ตกลง 9 จุดอยู่ที่ 47% ในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยมีการเปรียบเทียบช่วงเวลาหลังเข้ารับตำเเหน่ง 3 เดือนกับอดีตผู้นำฝรั่งเศส 2 คนก่อนหน้า คือนายฟรองซัวส์ อลลองด์ และนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี จะเห็นว่าคะเเนนนิยมของอดีตผู้นำทั้งสองยังคงมากกว่านายมาครงในช่วงเวลาเดียวกัน โดยของนายออลลองด์อยู่ที่ 54% เมื่อปี 2555 และ นายซาร์โกซี ได้คะเเนน 67% เมื่อปี 2550

สำหรับงานหนักของรัฐบาลประธานาธิบดี วัย 39 ปี ผู้วางบทบาทเป็นผู้นำสายกลางคนนี้ กำลังเผชิญกับแรงเสียดทานอย่างหนักจากรอบด้านในหลายประเด็น ทั้งภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ความพยายามเดินหน้าผลักดันกฎหมายปฏิรูปแรงงาน ซึ่งเขาเคยเสนอในสมัยเมื่อยังเป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ในรัฐบาลนายออลลองด์ จนทำให้เกิดการประท้วงรุนเเรงเมื่อปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันในช่วงนี้ผู้นำฝรั่งเศสยังต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์ การตั้งตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 1 ให้นางบริจิตต์ มาครงอย่างเป็นทางการ โดยผู้คนเห็นว่าอาจจะทำให้ต้องมีการแก้ไขกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น กระทั่งมีการล่ารายชื่อคัดค้านการตั้งตำแหน่งดังกล่าวโดยมีการล่ารายชื่อได้มากกว่า 300,000 ชื่อ เป็นผลให้นายมาครงยอมพับแผนนี้ไป

บวกกับเดือนนี้มีสื่อเจ้าใหญ่ รายงานว่าผู้นำฝรั่งเศสหมดเงินไปกับ “ค่าเเต่งหน้า” ที่มากถึง 26,000 ยูโร ( ราว 1.02 ล้านบาท ) ภายในเวลาเพียง 3 เดือนด้วย

AFP