“อาลีบาบา” ทุ่มงบลงทุนกว่า 693 ล้านดอลล์ ใน “เอสทีโอ เอ็กซ์เพรส” บริษัทขนส่งของจีน

รอยเตอร์สรายงานว่า อาลีบาบา ยักษ์อีคอมเมิร์ซของจีน จะลงทุนใน “เอสทีโอ เอ็กซ์เพรส” บริษัทที่ให้บริการด้านการบรรทุกเเละขนส่ง มูลค่ากว่า 693 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้อาลีบาบาสามารถเข้าถือหุ้นกว่า 14 เปอร์เซ็นต์ เเละนับเป็นการลงทุนครั้งที่ 4 ของยักษ์อีคอมเมิร์ซในบริษัทจัดส่งของจีน

หลังประกาศข่าวดังกล่าว หุ้นของ เอสทีโอ เอ็กซ์เพรส พุ่งขึ้นเมื่อเปิดทำการซื้อขายและแตะระดับสูงสุดที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นทันทีตามข้อมูล Refinitiv

เอสทีโอ เอ็กซ์เพรส กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ผู้ถือหุ้นได้วางแผนที่จะจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ โดยจะเป็นเจ้าของสัดส่วนการถือหุ้น 29.9 เปอร์เซ็นต์ในบริษัทจัดส่ง

“อาลีบาบาจะลงทุน 4.66 พันล้านหยวน หรือประมาณ 693.44 ล้านดอลลาร์ สำหรับสัดส่วนการถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ ในบริษัทย่อยแห่งใหม่ เเละการลงทุนครั้งนี้ ทำให้อาลีบาบาถือหุ้นในบริษัทเอสทีโอ เอ็กซ์เพรส รวมมากกว่า 14 เปอร์เซ็นต์” เอสทีโอ เอ็กซ์เพรส กล่าวในเเถลงการณ์

อาลีบาบา ออกมายืนยันว่า เป็นการลงทุน 1 ใน 5 ของบริษัทขนส่งชั้นนำในจีน โดยเราจะกระชับความร่วมมือที่มีอยู่กับเอสทีโอ เอ็กซ์เพรส ในด้านเทคโนโลยีส่งมอบทั่วประเทศจีน เเละโลจิสติกส์ค้าปลีกใหม่ นอกจากนี้การลงทุนครั้งนี้ยังเป็นก้าวต่อไปในการบรรลุเป้าหมายการส่งมอบตลอด 24 ชั่วโมงทุกที่ในประเทศจีนและ 72 ชั่วโมงทั่วโลก

นับเป็นการลงทุนใน เอสทีโอ เอ็กซ์เพรส ครั้งที่ 4 ของอาลีบาบา ในภาคการขนส่งของจีน หลังจากซื้อหุ้นใน YTO Express Group Co Ltd, Best Inc และ ZTO Express (Cayman) Inc

เอสทีโอ เอ็กซ์เพรส เป็นหนึ่งในหลายๆ บริษัทที่ทำงานร่วมกับอาลีบาบาภายใต้ Cainiao แผนกโลจิสติกส์ที่เปิดตัวในปี 2013 โดย Cainiao ให้บริการซอฟต์แวร์และแบ่งปันข้อมูลกับคลังสินค้าผู้ให้บริการและบริษัทโลจิสติกส์อื่นๆ ที่ช่วยจัดส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังผู้ซื้อใน Tmall และ Taobao ซึ่งเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของอาลีบาบา