คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนัก! โสมแดงยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น

สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีกำลังสูงขึ้นอีกครั้ง หลังเกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธรอบใหม่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 สิงหาคมนี้ โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้ลอยผ่านน่านฟ้าทางตอนเหนือของญี่ปุ่นก่อนจะแตกออกเป็น 3 ชิ้น และตกลงสู่ทะเล

ทั้งนี้แม้ว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ซึ่งรวมถึงการทดสอบขีปนาวุธระยะสั้นเมื่อวันที่ 25-26 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งตกลงสู่ทะเลทางด้านชายฝั่งตะวันออกของประเทศเกาหลีเหนือ แต่การทดสอบครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่ขีปนาวุธซึ่งเกาหลีเหนือทำการทดสอบได้ลอยผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่น

ทางการญี่ปุ่นได้มีการประกาศแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ แต่ไม่ได้มีความพยายามที่จะยิงสกัดขีปนาวุธดังกล่าว ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่าไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นตามมา

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนในประเทศ ขณะที่นายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือที่เป็นภัยคุกคามชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่เหมาะสมต่อไป

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่าการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือไม่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ แต่กองทัพกำลังเร่งรวบรวมข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเป็นการเร่งด่วนแล้ว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์