วิกฤติเครื่องบินโบอิ้ง! กับข้อถกเถียงด้านความปลอดภัย เครื่องตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน

จากเหตุสลด สายการบินเอธิโอเปียน ระบุว่า ผู้โดยสารและลูกเรือของเที่ยวบินที่อีที 302 ของสายการบินที่ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียงไม่นานเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา เสียชีวิตทั้งหมดรวม 157 ศพ

 

โดยเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 ดังกล่าวเพิ่งถูกใช้งานได้เพียงไม่กี่เดือน เดินทางออกจากกรุงอาดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย มุ่งหน้าไปยังกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเวลา 08.44 น. ของวันที่ 10 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น หลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที

เหตุการณ์ดังกล่าว นำมาซึ่งการถกเถียงกันถึงความผิดพลาดในรอบ 5 เดือน ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 ที่ผลิตโดย “โบอิ้ง” ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ บริษัทที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าดำเนินงานอย่างมีคุณภาพมากที่สุด

ในรอบ 5 เดือน เครื่องบินรุ่น “โบอิ้ง” ตกถึง 2 ครั้ง

นับว่าในรอบ 5 เดือน อุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้งตกถึง 2 ครั้ง สร้างความหวาดหวั่น เเละทำให้สายการบินอื่นๆ ทำการตรวจสอบเครื่องบินรุ่นเดียวกันทุกลำที่มี เเม้ผู้เชี่ยวชาญจะออกมาเตือนว่าเร็วเกินไปที่จะระบุสาเหตุเครื่องบินโบอิ้งตกครั้งล่าสุดนี้

Gerry Soejatman นักวิเคราะห์ด้านการบินจาการ์ตา บอกกับบีบีซี ว่า “เครื่องยนต์ 737 แม็กซ์ อยู่เอนไปข้างหน้าเล็กน้อยและสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก เเละเมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้า

ซึ่งเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 เปิดให้ใช้ในเชิงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2017

ย้อนรอย…ไลอ้อนแอร์ตกทะเลอิเหนา

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ บรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 189 คน ประสบเหตุตกในทะเลนอกเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินของสนามบินจาการ์ตาไปราว 13 นาทีนับจากขึ้นบิน โดยลูกเรือเเละผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต ซึ่งเครื่องบินลำนี้เพิ่งให้บริการมาไม่ถึง 3 เดือน

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า เที่ยวบินของไลอ้อน เเอร์ 610 มีการป้อนข้อมูลผิดพลาดจากเซ็นเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อแจ้งเตือนนักบิน หากเครื่องบินอยู่ในภาวะเสี่ยง แต่การไต่สวนยังไม่ได้ข้อสรุปถึงสาเหตุในการตก

สำหรับเซ็นเซอร์และซอฟต์แวร์ที่เชื่อมต่อ ทำงานต่างไปจากเครื่องบินรุ่นก่อนหน้าของ 737 เเต่ไม่ได้มีการบอกกล่าวกับนักบินเเต่อย่างใด เเละภายหลังเหตุเครื่องบินไลอ้อน เเอร์ตก บริษัทโบอิ้งได้ออกเเถลงการณ์

จากนั้นหน่วยงานควบคุมการบินของสหรัฐ ได้ออกคำสั่งฉุกเฉินทางอากาศให้กับผู้ให้บริการในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับเซ็นเซอร์นี้

เซ็นเซอร์ใหม่ ต่างจากเครื่องบินรุ่นก่อน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านการบินกล่าวว่า ปัจจุบันนักบินของสายการบินเอธิโอเปียน ได้รับการอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ของเครื่องบินเเล้ว เเละยังไม่มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า สายการบินเอธิโอเปียนประสบปัญหาเช่นเดียวกับเที่ยวบินของไลอ้อนแอร์

โดย John Strickland นักวิเคราะห์ด้านการบินของ JLS Consulting บอกกับบีบีซีว่า นี่เป็นเครื่องบินลำใหม่ ซึ่งอาจมีสาเหตุที่ข้องเกี่ยวกับอุบัติเหตุของไลอ้อนเเอร์ รวมถึงมีขั้นตอนการบินที่คล้ายกัน

ในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโบอิ้งกล่าวว่า ทีมงานด้านเทคนิคพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคตามคำร้องขอและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า เเสดงความเสียใจต่อครอบครัวเเละคนรักของผู้โดยสาร เเละลูกเรือบนเครื่องบิน และพร้อมที่จะสนับสนุนทีมสายการบินเอธิโอเปียน ซึ่งเป็นเป็นสายการบินชั้นนำของแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นเครื่องบิน ที่มียอดขายมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของโบอิ้ง โดยมีผู้สั่งซื้อมากกว่า 4,500 จาก 100 ผู้ให้บริการทั่วโลก


ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตามดูว่า สาเหตุการตกของเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 ของสายการบินเอธิโอเปียน เกิดจากอะไร…