รัฐสภาเวเนฯรับรอง “สถานะเตือนภัย” หลังไฟดับวันที่ 5 ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

รัฐสภาเวเนซุเอลาประกาศรับรองสถานะของการเตือนภัยตามคำร้องขอของนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งประกาศตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาแล้วเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังเหตุไฟฟ้าดับทั่วประเทศย่างเข้าสู่วันที่ 5

“ไม่มีอะไรที่เป็นปกติในเวเนซุเอลา เราต้องไม่ยอมให้โศกนาฎกรรมเช่นนี้ถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจึงจำเป็นที่เราจะต้องประกาศสถานะการเตือนภัยภายในประเทศ” นายไกวโดระบุ อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่าการประกาศสถานะดังกล่าวจะส่งผลอย่างไรต่อการช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เวเนซุเอลาซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและสมาชิกโอเปก ต้องประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนต้องดิ้นรนเพื่อหาอาหารและน้ำดื่มมาใช้ประทังชีวิต

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พื้นที่ส่วนใหญ่ของเวเนซุเอลายังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ แม้ว่าพื้นที่เป็นบริเวณกว้างของกรุงการากัส เมืองหลวงของประเทศ ไฟฟ้าได้เริ่มกลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้งแล้วก็ตาม

ฝ่ายค้านระบุว่าจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากเหตุไฟฟ้าดับแล้วอย่างน้อย 17 ราย ขณะที่มีรายงานว่ามีแก๊งมอเตอร์ไซค์ออกมาป่วนเมืองในยามค่ำคืน และยังมีการปล้นสดมภ์ชิงข้าวของจากร้านค้าโดยอาศัยความมืดอำพรางตัวอีกด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์