“โรเบิร์ต มุลเลอร์” ได้งบสอบสวน “ทรัมป์” ถึง ก.ย. เอาผิดรัสเซียมีเอี่ยวเลือกตั้ง

ในกรณีที่ประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา เคยถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับ “รัสเซีย” ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งในปี 2016 โดยหลายๆ ฝ่ายในทีมกระทรวงยุติกรรมของสหรัฐกล่าวอ้างว่า รัฐบาลรัสเซียภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีส่วนเกี่ยวข้องในทีมหาเสียงของผู้นำทรัมป์

ทั้งนี้ การสอบเริ่มดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2017 เพื่อพิสูจน์ถึงความเชื่อมโยงระหว่างรัฐบาลรัสเซียและสหรัฐ ขณะที่ล่าสุด “รอยเตอร์ส” รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันว่า นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ ได้รับงบประมาณสำหรับการสอบสวนผู้นำสหรัฐและบรรดาทีมที่ใกล้ชิดกับผู้นำ

โดยงบประมาณดังกล่าว ถูกเรียกว่า “งบจัดสรรที่ปรึกษาอิสระ” (Independent Counsel appropriation) ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของ “งบจัดสรรถาวรแบบไม่ระบุจำนวน” (Permanent indefinite appropriation) อนุมัติโดยกระทรวงยุติธรรมแห่งสหรัฐฯ ซึ่งรายงานระบุว่า งบฯ เพื่อการสอบสวนนี้จะได้รับอนุมัติยาวไปจนถึงเดือย ก.ย.2019

ขณะที่ เว็บไซต์ของสำนักงานตรวจสอบบัญชีกลางสหรัฐ (Government Accountability Office: GAO) ระบุว่า “งบจัดสรรที่ปรึกษาอิสระ” เป็นไปตามความเหมาะสมของสภาคองเกรสเพื่อจัดสรรงบอย่างถาวร และไม่จำเป็นต้องเปิดเผยจำนวนงบประมาณ เพื่อให้อำนาจแก่ภาครัฐในการใช้จ่ายเพื่อการสอบสวนและการดำเนินคดี ภายใต้ความสงสัยโดยที่ปรึกษาอิสระ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเกี่ยวกับงบประมาณดังกล่าวนี้ว่า งบประมาณเพื่อการสอบสวนถือเป็นการใช้เงินที่สูญเปล่า เป็นการใช้เงินภาษีที่ไม่สมควร ยิ่งระยะเวลาสอบสวนนานเท่าไหร่เงินที่ใช้จะสูญก็มากขึ้นเท่านั้น

REUTERS/Kevin Lamarque TPX IMAGES OF THE DAY