10 ชาติสั่งห้าม เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 บินเหนือน่านฟ้า

ภาพ:เอเอฟพี

สถานการณ์ความวุ่นวายทางด้านการบินหลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนประสบอุบัติเหตุตกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นนี้ลำที่ 2 ที่ตกภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน เป็นเหตุให้ขณะนี้มีอย่างน้อย 10 ประเทศ ประกาศระงับการใช้เครื่องบินดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

หน่วยงานควบคุมการบินของสิงคโปร์(ซีเอเอเอส)ออกคำสั่งห้ามการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ในน่านฟ้าประเทศสิงคโปร์ โดยคำสั่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันที่ 12 มีนาคมนี้ เช่นเดียวกับองค์กรการบินพลเรือนของออสเตรเลียที่ออกมาสั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวบินเหนือน่านฟ้าของตนเองเช่นกัน

อังกฤษเป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศห้ามการบินของเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เหนือน่านฟ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันล่วงหน้า องค์กรการบินพลเรือนของอังกฤษออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ตัดสินใจยุติการบินของเครื่องบินพาณิชย์ทุกสายการบินที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ในการเข้า-ออกจากน่านฟ้าอังกฤษแล้ว

ขณะที่สื่อทางการเวียดนามออกมาระบุว่า รัฐบาลจะไม่ให้ใบอนุญาตกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจนกว่าจะมีการสรุปสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้ตกอย่างชัดเจน ล่าสุดมาเลเซียก็ประกาศห้ามไม่ให้โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 บินในน่านฟ้ามาเลเซีย โดยให้มีผลทันที ตามด้วยประเทศโอมานที่สั่งระงับการขึ้นบินและลงจอดของเครื่องบินโบอิ้งเจ้าปัญหาเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆ

นอกจากนี้ประเทศจีนได้ออกคำสั่งให้สายการบินภายในประเทศระงับการใช้งานเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะสายการบินจีนถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ของเครื่องบินรุ่นนี้ เช่นเดียวกับอินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และมองโกเลีย ที่ประกาศระงับการใช้เครื่องบินรุ่งดังกล่าวชั่วคราวเพื่อตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัยก่อน

ด้านสายการบินอีก 7 สายการบิน ประกอบด้วย สายการบินเอธิโอเปียน สายการบินคอมแอร์ของแอฟริกาใต้ เคย์แมนแอร์เวย์ โกลแอร์ไลน์ของบราซิล แอร์โรเม็กซิโก ประกาศระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ส่วนสายการบินแอร์โรลิงนัส อาร์เจนตินัส ของอาร์เจนตินา นักบินปฏิเสธที่จะนำเครื่องรุ่นนี้ขึ้นบิน ล่าสุดสายการบินนอร์วีเจียนก็ประกาศระงับการนำเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ขึ้นบินด้วยเช่นกัน

ที่มา:มติชนออนไลน์