เวเนฯ ยึดถนนประท้วงไฟดับ “ไกวโด” ประกาศโค่น “มาดูโร” เร็วๆ นี้

นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา ประกาศเมื่อวันที่ 12 มีนาคมว่า จะยึดครองที่นั่งของนายนิโกลัส มาดูโร ในทำเนียบประธานาธิบดีเวเนซุเอลาในเร็ววันนี้

“เราต้องมีสำนักงานสำหรับการทำงาน และเมื่อเรามีกองกำลังทหารอยู่เคียงข้างเราอย่างสมบูรณ์ เราจะไปหาที่ทำงานของผมที่ทำเนียบประธานาธิบดี มันจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้” ไกวโดประกาศท่ามกลางผู้สนับสนุนซึ่งตะโกนตอบรับว่า “ใช่ เราทำได้”

สถานการณ์ไฟฟ้าดับในเวเนซุเอลาซึ่งยืดเยื้อมานานเกือบหนึ่งสัปดาห์ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจอย่างยิ่ง โดยเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงหลายพันคนออกมายึดพื้นที่บนท้องถนน และแสดงความไม่พอใจด้วยกันตีหม้อและกดแตรรถยนต์เพื่อขับไล่นายมาดูโรในกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา

ด้านอัยการแห่งรัฐของเวเนซุเอลาให้สัมภาษณ์ว่า จะทำการสอบสวนนายไกวโดภายใต้ข้อกล่าวหาว่า เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการบ่อนทำลายระบบไฟฟ้าของประเทศเวเนซุเอลา

การประกาศดังกล่าวนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรกของรัฐบาลภายใต้การนำของนายมาดูโรที่ระบุว่าจะมีการเล่นงานนายไกวโด นับตั้งแต่เขาเดินทางกลับเข้ามาในเวเนซุเอลาเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังปฏิเสธคำสั่งห้ามเดินทางและไปเยือนประเทศพันธมิตรหลายประเทศในละตินอเมริกา

ก่อนหน้านี้นายมาดูโรออกมากล่าวหาสหรัฐ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีระบบไฟฟ้าของประเทศ จนทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในเวเนซุเอลาครั้งนี้ ล่าสุดรัฐบาลเวเนซุเอลายังได้สั่งการให้นักการทูตสหรัฐเดินทางออกจากเวเนซุเอลาภายใน 72 ชั่วโมงเนื่องจากบ่อนทำลายดังกล่าวด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์