“สปอติฟาย” ยื่นร้องเรียน “แอปเปิล” ระบุ จำกัดคู่แข่งในการให้บริการสตรีมมิ่งเพลงไม่เป็นธรรม!

รอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ สปอติฟาย (Spotify) ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป โดยกล่าวว่า ผู้ผลิตไอโฟนจำกัดคู่แข่งในการให้บริการสตรีมมิ่งเพลงของเเอปเปิลอย่างไม่เป็นธรรม

สปอติฟาย กล่าวว่า การควบคุมแอปสโตร์ ของแอปเปิล ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือก และเป็นผู้ให้บริการด้านการสตรีมเสียงเพื่อผลประโยชน์ของแอปเปิล มิวสิค เท่านั้น ซึ่งสิ่งสำคัญในการร้องเรียน คือ เรื่องค่าธรรมเนียมร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์ ที่เเอปเปิลเรียกเก็บจากผู้ให้บริการที่ใช้ระบบการซื้อในแอปของแอปเปิล (IAP)

Horacio Gutierrez ที่ปรึกษาทั่วไปของสปอติฟาย กล่าวว่า บริษัท ถูกกดดันให้ใช้ระบบการเรียกเก็บเงินในปี 2014 แต่จากนั้นถูกบังคับให้ขึ้นค่าบริการรายเดือนของบริการพรีเมี่ยมจาก 9.99 ถึง 12.99 ยูโรเหมือนกับที่แอปเปิล มิวสิค เปิดตัวในราคา 9.99 ส่งผลให้สปอติฟายหยุดใช้งานระบบ IAP ของแอปเปิล ซึ่งหมายความว่าลูกค้า สปอติฟายสามารถอัปเกรดเป็นแพ็คเกจที่คิดค่าธรรมเนียมทางอ้อม เช่นบนแล็ปท็อปเท่านั้น

ภายใต้กฎของแอปเปิล สโตร์ สปอติฟาย ระบุว่า ไม่สามารถรวมเนื้อหาหรือลิ้งค์จากภายนอกไปยังหน้าเว็บที่มีข้อมูลส่วนลด หรือโปรโมชั่น และประสบปัญหาในการแก้ไขข้อบกพร่อง โดยข้อจำกัดดังกล่าวไม่สามารถใช้กับโทรศัพท์ เอนดรอยด์ได้

“โปรโมชั่นมีความสำคัญต่อธุรกิจของเรา นี่คือวิธีที่เราเปลี่ยนลูกค้าจากผู้ใช้งานฟรีเป็นพรีเมี่ยม” ที่ปรึกษาทั่วไปของสปอติฟาย กล่าว

นอกจากนี้บริษัทกล่าวว่า การสั่งการระบบเสียงของ Siri ไม่ให้ผู้ใช้ไอโฟนขอเข้าใช้สปอติฟายได้ เเละเเอปเปิลปฏิเสธที่จะให้สปอติฟายเปิดเเอปในแอปเปิล วอท์ซของตน โดยบริษัทปฏิเสธที่จะบอกความเสียหายทางเศรษฐกิจที่คาดว่าได้รับความเดือดร้อน