Ifo ลดคาดการณ์อัตราการเติบโตของจีดีพีเยอรมันในปี 2019 ลงเหลือ 0.6 เปอร์เซ็นต์

รอยเตอร์สรายงานว่า สถาบัน Ifo ของเยอรมนี ลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ ในปี 2019 เป็น 0.6 เปอร์เซ็นต์ จาก 1.1 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่ลดลงสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและแรงกดดันจากผู้ส่งออกที่เพิ่มขึ้น

Timo Wollmershaeuser นักเศรษฐศาสตร์ Ifo กล่าวว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนี ซึ่งรวมถึงภาครถยนต์ น่าจะไม่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมในปีนี้ “ความต้องการทั่วโลกสำหรับผลิตภัณฑ์เยอรมันอ่อนแอเนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังสูญเสียต่อไป” นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมว่า

ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง อัตราเงินเฟ้อในระดับปานกลาง และการปรับขึ้นค่าแรงจะช่วยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตโดยรวม การใช้จ่ายของรัฐจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.6% เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้จาก 1.0 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว

สำหรับปี 2020 สถาบัน Ifo คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวโดยมีอัตราการเติบโตที่ 1.8 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสถาบัน DIW ได้ลดการคาดการณ์การเติบโตของเยอรมนีในปี 2019 ลงเหลือ 1.0 เปอร์เซ็นต์ จาก 1.8 เปอร์เซ็นต์ ก่อนหน้านี้และยืนยันการคาดการณ์ในปี 2020 ที่ 1.8 เปอร์เซ็นต์

กระทรวงเศรษฐกิจกล่าวในรายงานรายวันเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เศรษฐกิจเยอรมันเริ่มอ่อนลงสู่ปี 2019 และอาจเติบโตเพียงเล็กน้อยในไตรมาสแรก

“เศรษฐกิจได้เข้าสู่น่านน้ำเชี่ยว เนื่องจากความเสี่ยงและความไม่แน่นอนสูงขึ้นในสภาพแวดล้อมภายนอก” กระทรวงกล่าวเตือนว่าภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่จะยังคงอ่อนแอเนื่องจากความต้องการที่ซบเซาจากต่างประเทศ


รัฐบาลเยอรมันปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2019 เป็น 1.0 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมกราคมและจะอัพเดทประมาณการอีกครั้งในเดือนเมษายน โดยมีบริษัท เยอรมันเพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่คาดว่าธุรกิจต่างประเทศของพวกเขาจะดีขึ้น