“ศุลกากรจีน” ยุติคำสั่งระงับนำเข้า “เทสลา โมเดล 3” แล้ว ทำหุ้นบริษัทเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์

รอยเตอร์สรายงานว่า หน่วยงานศุลกากรของจีนได้ยกเลิกการระงับการนำเข้าเทสลา โมเดล 3 เจ้าหน้าที่ของสำนักข่าวกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สเมื่อวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่ซึ่งขอเปิดเผยนามสกุลว่า เถ่า ระบุว่า เรายืนยันได้ว่าคำเตือนเกี่ยวกับเทสลานั้นถูกยกเลิกเเล้ว

ทั้งนี้เทสลาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เเต่แหล่งข่าวสองแหล่งที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่า การระงับถูกยกเลิกหลังจากที่เทสลาทำการแก้ไขปัญหา

โดยศุลกากรของจีน ประกาศหยุดนำเข้าเทสลา เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให่หุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเทสลาระบุเพียงว่า บริษัทมีวิธีการเเก้ไขกับเจ้าหน้าที่ เเละภายหลังการประกาศหยุดระงับ หุ้นของเทสลาเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้บริษัทเริ่มส่งมอบรถยนต์โมเดล 3 ไปยังจีนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจีนนับเป็นตลาดสำคัญในการฟื้นยอดขายให้เเก่บริษัท หลังจากต้องเผชิญกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนเเละสหรัฐ เเละปัจจุบันเทสลานำเข้ารถยนต์ทุกคันที่ขายในประเทศจีน แต่อยู่ในกระบวนการสร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้ที่จะผลิตรถยนต์รุ่น 3 ในระยะเริ่มต้นและช่วยลดผลกระทบจากสงครามการค้าและภาษี

บริษัท เริ่มก่อสร้างโรงงานเซี่ยงไฮ้ในเดือนมกราคมและ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะก่อสร้างโรงงานในช่วงฤดูร้อนนี้ให้เสร็จและเริ่มผลิตโมเดล 3 ไปจนถึงปลายปีนี้