ธุรกิจบริการในอังกฤษอ่วม! หลังวิกฤติขาดเเคลนเเรงงาน ทำต้นทุนสูง-กำไรลดลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการสำรวจของบริษัทในอังกฤษพบว่า ในช่วง 19 ปีที่ผ่านมาการขาดเเคลนเเรงงานในสหราชอาณาจักรส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ให้บริการ โดยบริษัทกลุ่มดังกล่าวเผยว่า ธุรกิจอาจต้องยกเลิกเพราะการขาดบุคลากรระดับมืออาชีพ หรือเจ้าหน้าที่ด้านวิชาชีพที่มีทักษะเฉพาะมากที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจมาตามรายงานประจำไตรมาสของสมาพันธ์อุตสาหกรรมของอังกฤษ (CBI) ตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี 1998

ตามรายงาน CBI เผยว่า ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมีผลกระทบต่อกำไรบริษัทผู้ให้บริการในสหราชอาณาจักร ในช่วงเดือน มิถุนายน-สิงหาคม ถึงร้อยละ 21 เปอร์เซ็นต์ การสำรวจดังกล่าวสร้างความวิตก เนื่องจากผลกระทบเชื่อมโยงไปถึง Brexit เเละเมื่อเกิดปัญหาขาดเเคลนเเรงงานที่มีทักษะ ยิ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในอังกฤษ อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากเงินปอนด์อ่อนค่าลงนั้น ทำให้กำไรของบริษัทเหล่านี้ลดลง

อย่างไรก็ตามยังมีข่าวดีในการสำรวจ โดยบริษัท 167 แห่ง พบว่าอุปสงค์ในภาคบริการในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม โดยการให้บริการทางธุรกิจเเละอาชีพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบ 1 ปี

ทั้งนี้ธุรกิจและบริษัท รวมถึงบริษัทด้านบัญชีและการตลาดรายงานว่า ปริมาณธุรกิจเติบโตขึ้นในอัตราเร็วที่สุดนับตั้งแต่ก่อนการลงประชามติของสหภาพยุโรปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สอดคล้องกับบริษัทซึ่งรวมถึงโรงแรม, บาร์, ร้านอาหาร, การท่องเที่ยวและการพักผ่อนมียอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน

ในรายงานเผยเพิ่มเติมถึงต้นทุนรวมต่อคนในธุรกิจและบริษัทในด้านบริการ เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 9 ปี ส่งผลให้กำไรของธุรกิจเเละบริษัทดังกล่าวลดลงรวดเร็วเช่นกัน นับตั้งเเต่เดือนสิงหาคม 2012

ขณะที่การเติบโตของการจ้างงานคาดการณ์การขยายตัวในไตรมาสถัดไปว่าจะเเข็งเเกร่งที่สุดนับตั้งเเต่เดือนพฤศจิกายนปี 2014 ส่วนของการลงทุนในปีหน้าสำหรับไอทียังคงเเข็งเเกร่ง เนื่องจากมีความต้องการเปลี่ยนเเละเพิ่มประสิทธิภาพด้านความเร็วของอุปกรณ์ไอที

เเอนนา ลิทซ์ หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับทางเศรษฐกิจของ CBI กล่าวว่า ด้วยข้อมูล GDP (มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตในประเทศช่วงเวลาหนึ่ง) ล่าสุดที่ไม่แสดงการเติบโตการใช้จ่ายของผู้บริโภคในไตรมาสสอง จึงไม่แปลกใจเลยว่า บริษัท ผู้ให้บริการอุปโภคบริโภคมีความกระพือเป็นพิเศษ