ยอดผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงใน “นิวซีแลนด์” เพิ่มเป็น 49 คน – 1 ใน 4 คนต้องสงสัยเป็น “ชาวออสซี่”

REUTERS/Mohammad Ponir Hossain

“เดอะวอลล์สตรีทเจอนัล” รายงานความคืบหน้าในกรณีที่คนร้ายได้บุกเข้าไปกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งกลางเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งชาวมุสลิมจำนวนมากกำลังทำพิธีละหมาดในวันนี้ (15 มี.ค.)

ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 49 คนแล้ว และมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสกว่า 29 ราย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีกเป็น 4 คนในตอนนี้ โดยเป็นชาย 3 คน และหญิง 1 คน

Handout via REUTERS TV ATTENTION EDITORS

ขณะเดียวกัน พยานที่เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ได้ยินเสียงปืนยิงติดต่อกันประมาณ 50 นัดในช่วงที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ คำประกาศล่าสุดของ เจซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นเป็นคดีสะเทือนขวัญต่อประชาชนทั้งชาวนิวซีแลนด์เอง และพลเมืองสัญชาติอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศเรา ซึ่งตอนนี้ เราจำเป็นต้องสั่งปิดโรงเรียน สำนักงาน เทศบาล และอาคารของราชการอื่นๆ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าสถานการณ์อาจจะบานปลายได้

REUTERS/SNPA/Martin Hunter ATTENTION EDITORS

ทั้งยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “นิวซีแลนด์ตกเป็นเป้าหมาย เราไม่ได้เป็นสถานที่รองรับความเกลียดชังและความแตกแยก แต่ความจริงคือ นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่มีประชากรไม่ถึง 5 ล้านคน แต่เรามีความหลากหลาย ความโอบอ้อมอารี และความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น ที่นี่คือบ้านของผู้ที่มีค่านิยมเดียวกัน ดังนั้น การโจมตีที่เกิดขึ้นครั้งนี้เชื่อมั่นว่า จะไม่ทำลายอัตลักษณ์และค่านิยมเหล่านี้ได้”

REUTERS/SNPA/Martin Hunter ATTENTION EDITORS

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เหตุการณ์ในลักษณธนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศ โดยมีความเป็นไปได้ว่า ผู้คนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำที่รุนแรงครั้งนี้ น่าจะมาจากชุมชนผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ ส่วนล่าสุด นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า หนึ่งในคนที่ถูกควบคุมตัวเป็นพลเมืองออสเตรเลีย

REUTERS/SNPA/Martin Hunter ATTENTION EDITORS
REUTERS/SNPA/Martin Hunter ATTENTION EDITORS