“จีน” เผยกวาดล้างผู้ก่อการร้ายเขตปกครองตนเองซินเจียงแล้ว 13,000 คน โต้เสียงวิจารณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์

AFP/File / Johannes EISELE

เอเอฟพีรายงานว่า จีนโต้แย้งการวิจารณ์ความมั่นคงในเขตปกครองตนเองซินเจียงที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศว่า ตั้งแต่ปี2557 มีผู้ก่อการร้ายถูกจับกุมไปแล้ว 13,000 คน ระบุปราบปรามกลุ่มผู้ก่อการร้ายและหัวรุนแรงตามกฎหมาย

รัฐบาลจีนได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศเกี่ยวกับนโยบายการปกครองในเขตปกครองตนเองซินเจียงที่มีชาวอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่กว่า 1 ล้านคน ว่าคนส่วนใหญ่ถูกกักตัวในค่ายกักกัน

โดยสภารัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกกสมุดปกขาวระบุว่า รัฐบาลจีนพยายามปราบปรามอย่างหนักตามกฎหมายกับพวกผู้ก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรง

ซึ่งในเอกสารมีข้อความระบุว่า ซินเจียงเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนมาอย่างยาวนาน แต่ผู้ก่อการร้าย และลัทธิหัวรุนแรงที่หวังแบ่งแยกดินแดนด้วยการปลุกระดมต่างๆ และเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์

“ตั้งแต่ปี 2557 ได้ทำลายกลุ่มก่อการร้ายและหัวรุนแรงไปแล้ว 1,588 กลุ่ม จับกุมผู้ก่อการร้าย 12,052 คน ยึดเครื่องมือวัตถุระเบิดแล้ว 2,052 ชิ้น ลงโทษคนไปแล้ว 30,645 คน จากการละเมิดกระทำผิดทางศาสนานอกกฎหมาย 4,858 ครั้ง และยึดสำเนาเอกสารศาสนานอกกฎหมายจำนวน 345,229 ฉบับ”


ขณะที่ด้านกลุ่มสภาอุยกูร์โลกออกมาประมาณเอกสารปกขาวดังกล่าวว่า เป็นข้อแก้ตัวทางการเมืองเพื่อปราบปรามชาวอุยกูร์ และระบุจุดประสงค์ของการปล่อยสมุดปกขาวออกมานี้เพื่อปกปิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน