“โมซัมบิก” หวั่นเหยื่อไซโคลนถล่มประเทศอาจพุ่งทะลุพัน

ชาวบ้านเดินาย่ำน้ำที่ท่วมถนนและผ่านอาคารหลังหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากฤทธิ์พายุพัดถล่ม ในเมืองเบรา ประเทศโมซัมบิก เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา (รอยเตอร์)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีฟิลิเป นิวซี ของโมซัมบิก แถลงถึงเหตุภัยพิบัติจากฤทธิ์ไซโคลนอิดาอีพัดถล่มประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากฤทธิ์พายุลูกนี้ที่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 84 ราย และมีผู้สูญหายอีกกว่า 200 ราย แต่จากการบินตรวจดูสภาพความเสียหายในพื้นที่ประสบภัยแล้วมีความเป็นไปได้ที่จำนวนผู้เสียชีวิตอาจมีมากกว่า 1,000 รายได้ และว่า นี่คือภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมอย่างแท้จริง ที่ประชาชนอีกมากกว่า 100,000 คนยังตกอยู่ในอันตราย

ผู้นำโมซัมบิกกล่าวด้วยว่าตนได้บินสำรวจพื้นที่ประสบภัย ทำให้เห็นแม่น้ำ 2 สายในพื้นที่ดังกล่าวเอ่อท่วมล้นฝั่ง หมู่บ้านหลายแห่งถูกจมหายไปและมีผู้ศพผู้คนลอยอืดอยู่ในน้ำ

ขณะที่ภาพถ่ายทางอากาศในพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะในเมืองเบรา ทางตอนกลางของซิมบับเว เผยให้เห็นความเสียหายหนัก และยังมีกลุ่มผู้ประสบภัยหลายกลุ่มติดอยู่บนหลังคาบ้านที่มีน้ำท่วมสูงถึงระดับหน้าต่างบ้าน

ด้านนางแคโรลีน ฮากา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกาชาดสากลที่อยู่ในพื้นที่เมืองเบรา กล่าวว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายกว่าที่คิด โดยหลายพื้นที่ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง

มีรายงานด้วยว่าในเมืองเบรา เมืองใหญ่อันดับ 4 ของประเทศโมซัมบิก ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 500,000 คน เกิดเหตุเขื่อนแตกและยิ่งทำให้ความพยายามในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์