“อาลีบาบา” ปิดดีลซื้อหุ้น “STO Express” สานเป้าส่งสินค้าเร็วที่สุดในจีน-ทั่วโลก

REUTERS/Chance Chan/File Photo

เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานความคืบหน้าว่า ข้อตกลงล่าสุดของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายใหญ่ของบริษัท รวมทั้งสร้างความมั่นใจในเรื่องความรวดเร็วของการจัดส่งสินค้า ซึ่งอาลีบาบา เคยระบุว่า โลจิสติกส์ที่ดีและน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภค นอกเหนือจากที่ต้องจัดส่งสินค้าได้อย่างถูกต้องจะต้องมีความรวดเร็วทันใจด้วย

ล่าสุด “อาลีบาบา” จ่ายเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการซื้อหุ้นเกือบ 15% ในบริษัท “STO Express” บริษัทโลจิสติกส์ที่มีการจดทะเบียนในเซินเจิ้น แม้ว่าอาจจะดูเหมือนข้อตกลงทางธุรกิจเพียงเล็กน้อยสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าทางธุรกิจสูงถึง 450,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่การซื้อหุ้นดังกล่าวนั้นมีนัยยะสำคัญต่ออาลีบาบา ให้สามารถขึ้นแท่นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถึง 4 ใน 6 ของบริษัทขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบาและ Cainiao บริษัทขนส่งในเครือซื้อหุ้น 10% ของบริษัท “ZTO Express” ด้วยเงินเกือบ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่ผ่านมา และยังเข้าถือหุ้นในบริษัท “YTO Express” และกลุ่มบริษัท “Best Inc”

รายงานระบุว่า อาลีบาบาซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนตลาดสำหรับผู้ขายและผู้ซื้อสินค้ายังไม่เคยมีบริการส่งสินค้าเป็นของตัวเอง แต่มีบริการจัดส่งสินค้าจากบริษัทภายนอก อย่างบริษัท STO และบริษัท ZTO เข้ามาทำหน้าที่นี้แทน แม้รูปแบบดังกล่าวจะสามารถตอบสนองต่อทั้งต่ออาลีบาบาและลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยผลจากการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นของธุรกิจการขนส่งสินค้าในจีน ทำให้ค่าบริการส่งสินค้านั้นถูกลง ตัวอย่างเช่น “ZTO” ที่คิดค่าบริการเพียง 30 เซ็นต์ต่อการส่งพัสดุ 1 ชิ้น เป็นต้น

ในทางกลับกัน แม้ว่าอาลีบาบาอาจจะไม่สามารถตรวจสอบบริการจัดส่งสินค้าได้โดยตรง แต่ก็สามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ไม่ต่างอะไรกับคู่แข่งอย่าง “JD.com” ซึ่งมีเครือข่ายการส่งสินค้าเป็นของตัวเอง

การส่งสินค้ากลายมาเป็นสิ่งสำคัญในพื้นที่ทางธุรกิจของอาลีบาบา ดังนั้น อาลีบาบาจึงคาดหวังว่าการลงทุนในบริษัทขนส่งจะช่วยเพิ่มการใช้บริการบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบาได้มากขึ้น แทนที่จะแข่งขันกันในด้านราคาเท่านั้น

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ของอาลีบาบา ระบุด้วยว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นหนึ่งในเป้าหมายการเข้าซื้อหุ้นบริษัทขนส่งสินค้าด่วนที่ดีที่สุด 1 ใน 5 ของจีน และจะทำให้ อาลีบาบา เข้าใกล้เป้าหมายที่จะจัดส่งสินค้าได้รวดเร็วมากขึ้น นั่นคือ ส่งสินค้าภายใน 24 ชั่วโมงในดินแดนจีน และภายใน 72 ชั่วโมงทั่วโลก