ศาลมะกัน ชี้ ‘ราวด์อัพ’ ยาฆ่าวัชพืชผสม ‘ไกลโฟเซต’ ทำเกิดมะเร็งจ่อเรียกค่าเสียหายอื้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาระบุว่า คณะลูกขุนของศาลในเมืองซานฟรานซิสโก มีคำตัดสินให้สารเคมีกำจัดวัชพืชแบรนด์ ‘ราวด์อัพ’ ที่มีส่วนผสมหลักเป็นสารเคมีไกลโฟเสต นั้นเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง นับเป็นคำตัดสินที่ส่งผลกระทบแง่ลบกับบริษัท หลังจากก่อนหน้านี้ 8 เดือนคณะลูกขุนในศาลอีกแห่งตัดสินให้ราวด์อัพจ่ายค่าเสียหายให้กับชายชาวแคลิฟอร์เนียเป็นเงินถึง 289 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากสินค้าส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งขึ้น

รายงานระบุว่าการลงมติเป็นเอกฉันท์ของคณะลูกขุนในศาลซานฟรานซิสโกดังกล่าวมีขึ้นหลังการพิจารณาเป็นเวลา 5 วัน โดยการกำหนดค่าเสียหายกับผู้เสียหายอย่างนายเอ็ดวิน ฮาร์เดมัน บาทหลวงที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งจะมีขึ้นในการพิจารณาคดีในรอบที่สองในวันที่ 20 มีนาคม

ด้านบริษัทเบเยอร์ เจ้าของสินค้าราวด์อัพ ซึ่งออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าราวด์อัพส่งผลให้เกิดมะเร็งก่อนหน้านี้ ออกแถลงการแสดงความผิดหวังกับคำตัดสินของคณะลูกขุน ทั้งนี้บริษัทเบเยอร์ ซื้อกิจการของบริษัทมอนซานโต ผู้ที่เป็นเจ้าของสินค้าราวด์อัพ มาด้วยมูลค่า 63,000 ล้านดอลลาร์สหรับเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าไกลโฟเสต เป็นสารกำจัดวัชพืชที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก โดยราวด์อัพของมอนซานโต นับเป็นผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืชตัวแรกที่ใช้สารไกลโฟเสต เป็นส่วนผสม ก่อนที่จะแพร่หลายไปเป็นแบรนด์ยาฆ่าหญ้าทั่วโลกหลังจากพ้นระยะเวลาคุ้มครองสิทธิบัตรแล้ว

ทั้งนี้คดีดังกล่าวเป็นคดีที่สอง จากทั้งหมด 11,200 คดีที่มีการยื่นฟ้องในสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ชายชาวแคลิฟอร์เนียชนะคดีและได้เงินชดเชยไปมูลค่าสูงถึง 289 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะมีการลดลงมาเหลือ 78 ล้านดอลลาร์ โดยเวลานี้คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างชั้นอุทธรณ์

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์