เข้ารับพิธีสาบานตน “โตคาเยฟ” ประธานาธิบดีคาซัคสถานคนที่ 2

วันที่ 20 มี.ค. สำนักข่าว ตาสส์ และ อาร์ไอเอ ของรัสเซียรายงานว่า นายคาซืม-โจมาร์ต โตคาเยฟ เข้ารับพิธีสาบานตนประธานาธิบดีคนที่ 2 แห่งคาซัคสถานแล้ว หลังจากที่ นายนูร์ซุลตัน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีคนแรก ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวานนี้ และส่งมอบอำนาจของตัวเองแก่นายโตคาเยฟ ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา จนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งถัดไปในปี 2573

พิธีดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างการประชุมร่วมของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร โดย นายเบริค อีมาเชฟ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นผูัมอบหนังสือประจำประธานาธิบดีคาซัคสถานแก่นายโตคาเยฟ หลังเสร็จสิ้นพิธี

“ข้าพเจ้าขอสาบานด้วยความจริงใจว่า จะรับใช้ประชาชนด้วยความซื่อสัตย์ จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถานอย่างเคร่งครัด จะรับประกันสิทธิและเสรีภาพของพลเมือง และจะปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีสาธารณรัฐคาซัคสถานอันสูงส่งที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายด้วยความซื่อสัตย์” นายโตคาเยฟกล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีคนใหม่ของคาซัคสถานมอบรางวัลเกียรติยศสูงสุด ได้แก่ “วีรบุรษของชาติ” และ “วีรบุรุษแห่งแรงงาน” และเครื่องอิสริยาภรณ์ “ดาวทองคำ” แก่นายนาซาร์บาเยฟด้วย

  • ลูกสาวอดีตผู้นำได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา

ส่วนตำแหน่งประธานวุฒิสภาที่ว่างอยู่ ตาสส์รายงานว่า น.ส.ดาริกา นาซาร์บาเยฟ อายุ 55 ปี บุตรสาวของประธานาธิบดีคนแรก รองประธานวุฒิสภา ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาจากการมติเป็นเอกฉันท์ของสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด 44 เสียง ขณะที่ เอพี รายงานด้วยว่า หลายฝ่ายคาดว่าทายาทหญิงของประธานาธิบดีจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำประเทศต่อจากบิดา

  • เสนอชื่อใหม่ “นูร์ซุลตัน” เมืองหลวงคาซัคสถาน

วันเดียวกัน หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี นายโตคาเยฟเสนอเปลี่ยนชื่อชื่อเมืองหลวงของคาซัคสถานจาก อัสตรานา เป็น นูร์ซุลตัน เพื่อเป็นเกียรติแด่นายนูร์ซุลตัน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีของคนแรกของประเทศ ล่าสุด รัฐสภาคาซัคสถานมีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ภายหลังการประชุมร่วมสองสภาตลอดการพิจารณาทั้ง 3 วาระ และหลังจากนี้ จะมีการนำร่างกฎหมายให้ประธานาธิบดีคนปัจจุบันลงนามบังคับใช้ต่อไป

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์