คนขับจี้รถนักเรียน-จุดไฟเผาในอิตาลี เดชะบุญเด็ก 51 คนรอดตาย

รถนักเรียนที่มีเด็กนั่งอยู่เต็มคัน 51 คน ถูกจี้และนำไปจุดไฟเผาโดยคนขับรถ ใกล้กับเมืองมิลานประเทศอิตาลี ภายใต้ความตั้งใจที่จะแสดงการประท้วงของคนขับต่อการที่มีผู้อพยพจมน้ำเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

คนขับรถซึ่งเป็นบุคคลสัญชาติอิตาเลียนวัย 47 ปี มีรกรากมาจากประเทศเซเนกัลถูกจับกุมตัวไว้ได้ โดยมีรายงานว่าเขาพูดว่าจะต้องไม่มีใครรอดตาย ขณะที่รายงานบางแห่งระบุว่าชายผู้นี้ได้ตะโกนว่ายุติการเสียชีวิตในเมดิเตอร์เรเนียนเสียที

นักเรียนจากห้องเรียน 2 ห้อง พร้อมด้วยครูผู้ดูแลกำลังขึ้นรถนักเรียนเพื่อมุ่งหน้าไปยังยิม แต่คนขับได้ใช้เส้นทางเดินรถอื่นขึ้นไปยังถนนไฮเวย์เพื่อมุ่งหน้าไปยังสนามบินในเมืองมิลาน ก่อนที่จะเกิดเหตุไฟไหม้รถขึ้น

เมื่อคนขับเริ่มทำการข่มขู่ผู้โดยสารด้วยมีด เด็กชายคนหนึ่งได้โทรศัพท์หาพ่อแม่ซึ่งเป็นผู้แจ้งเตือนเหตุให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยต้องใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าที่ตำรวจจะสามารถสกัดกั้นรถบัสได้ โดยคนขับรถได้ขับพุ่งชนรถของตำรวจก่อนที่ความเร็วของรถจะลดลง

มีรายงานว่าน้ำมันถูกเทไว้รอบรถบัส แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถที่จะทุบกระจกหลังเพื่อเป็นทางหลบหนีให้กับผู้ที่อยู่ด้านใน ก่อนที่ไฟจะลุกลามไหม้รถคันดังกล่าวทั้งหมด

ทางการอิตาลีระบุว่ากำลังสอบสวนถึงแรงจูงใจที่เป็นไปได้ทั้งหมดในการก่อเหตุ รวมถึงความตั้งใจที่จะก่อการร้ายด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์