“เบอร์เกอร์คิง” สร้างเกมใหม่ บุกตลาดกาแฟท้าชน “สตาร์บัคส์”

แฟ้มภาพ

เมื่อพูดถึงอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง “แฮมเบอร์เกอร์” หลายคนมักจะนึกถึงคู่ปรับตลอดกาลอย่าง “แมคโดนัลด์” เชนฟาสต์ฟู้ดที่มีสาขามากที่สุดในโลก กับ “เบอร์เกอร์คิง” แบรนด์เบอร์เกอร์เบอร์ 2 ของโลกที่ไล่บี้กันมาตลอด แต่ล่าสุดเบอร์เกอร์คิงกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดกาแฟ ด้วยการจับมือกับพันธมิตรเชนร้านกาแฟ “BK Cafe Coffee” เพื่อนำเสนอบริการกาแฟสำหรับลูกค้าในราคาเหมาจ่ายเพียง 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน โดยการันตีคุณภาพกาแฟว่าเทียบเท่ากับ “สตาร์บัคส์”

“บีเอ็นเอ็น บลูมเบิร์ก” รายงานว่า บริการใหม่ที่ปรากฏขึ้นในแอปพลิเคชั่นของ “เบอร์เกอร์คิง” สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคอกาแฟอย่างมาก ด้วยราคาที่ดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการแบบเหมาจ่ายเดือนละ 5 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แลกกับการรับกาแฟร้อนแก้วเล็กในทุก ๆ วันอย่างไม่จำกัด โดยแผนการตลาดที่ออกมาเมื่อ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ระบุด้วยว่า บริการนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ดังกล่าวนี้จะสามารถใช้งานผ่านการสั่งซื้อทางแอปพลิเคชั่นเท่านั้น ทั้งจะไม่สามารถให้บริการใน 3 รัฐของสหรัฐได้ ซึ่งได้แก่ รัฐอะแลสกา, ฮาวาย และเปอร์โตริโก

“แดเนียล ชวาร์ตซ์” ซีอีโอของเบอร์เกอร์คิงระบุว่า กาแฟภายใต้แบรนด์ BK Cafe Coffee ของเบอร์เกอร์คิง ถึงแม้ว่าจะจำหน่ายในราคาที่ถูก แต่พาร์ตเนอร์ธุรกิจกาแฟของเราได้คัดสรรคุณภาพอย่างดีเยี่ยม จึงมั่นใจได้ว่าคุณภาพสินค้าจะเทียบเท่ากับ “สตาร์บัคส์” และแบรนด์กาแฟชั้นนำของโลกรายอื่น ๆ

ขณะที่ “เจนนิเฟอร์ บาร์ทาสชุส์” นักวิเคราะห์ด้านการตลาดของ Bloomberg Intelligence กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เบอร์เกอร์คิงได้ประลองฝีมือกับแมคโดนัลด์ในธุรกิจกาแฟมาแล้ว แต่รายได้จากการขายกาแฟของเบอร์เกอร์คิงเฉลี่ยเพียง 2-3% ต่อเดือนจากรายได้รวม เทียบกับแมคโดนัลด์ที่สามารถเจาะตลาดกาแฟได้ดีกว่า จึงน่าคิดว่ากลยุทธ์นี้ที่พยายามยกระดับไปท้าชกกับ “สตาร์บัคส์” ที่เป็นแบรนด์กาแฟชั่นนำของโลก เบอร์เกอร์คิงจะสามารถแข่งขันได้จริงหรือรวมทั้งนักวิเคราะห์บางรายมองว่า บริการกาแฟเหมาจ่ายรายเดือนอาจจะช่วยแค่โปรโมตแอปพลิเคชั่นของเบอร์เกอร์คิงให้คุ้นหน้าคุ้นตาเท่านั้น แต่เป้าหมายการแข่งขันในเรื่องกาแฟยังอาจต้องใช้เวลาอีกพอสมควร