ตัดไฟต้นลม! สายการบินอิเหนายกเลิกสั่งซื้อ “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” 49 ลำ หวั่นเหตุซ้ำรอย

แฟ้มภาพเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินการูดา ของอินโดนีเซีย จอดอยู่ที่สนามบินนานาชาติอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมปี 2561 (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สายการบินการูดา สายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซีย ประกาศยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 จากบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศและยุทโธปกรณ์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาแล้ว หลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรมกับเครื่องบินรุ่นนี้ถึง 2 ครั้งซ้อนในช่วงเวลาทิ้งห่างกันเพียงราว 5 เดือน จากกรณีเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบเหตุตกเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นผลให้ลูกเรือและผู้โดยสารบนเครื่องทั้งหมด 157 รายเสียชีวิต และของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียประสบเหตุตกทะเลเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง 189 รายเสียชีวิตทั้งหมด

นายอิคซาน โรซาน โฆษกของสายการบินการูดาแถลงว่า ทางการูดาได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังโบอิ้งเพื่อขอยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้ทั้ง 49 ลำแล้ว ด้วยเหตุผลว่าผู้โดยสารของการูดาในอินโดนีเซียสูญเสียความไว้วางใจและไม่มีความเชื่อมั่นในเครื่องบินนี้อีกต่อไป โดยขณะนี้ทางการูดากำลังรอการตอบสนองจากโบอิ้งอยู่ พร้อมกับเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ของโบอิ้งจะเดินทางมาอินโดนีเซียในสัปดาห์หน้าเพื่อพูดคุยถึงแผนที่จะยกเลิกคำสั่งซื้อดังกล่าว ซึ่งโฆษกของการูดาเปิดเผยว่า ทางการูดายังจะหารือเรื่องการขอคืนเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ที่ทางการูดาได้รับการส่งมอบมาแล้ว 1 ลำคืนให้กับทางบริษัทโบอิ้งด้วย

ทั้งนี้ การูดาได้รับเครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้มาแล้ว 1 ลำ ส่วนหนึ่งของการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้จำนวน 50 ลำ มีมูลค่า 4,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการประกาศซื้อของการูดาเมื่อปี 2557 โดยจนถึงขณะนี้การูดาได้จ่ายเงินให้กับทางโบอิ้งไปแล้วราว 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่าการูดากำลังพิจารณาแนวทางในการอาจจะขอการเปลี่ยนเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นเครื่องบินรุ่นอื่นแทน โดยอ้างผู้บริหารรายหนึ่งของการูดากล่าวว่า โดยหลักการแล้วไม่ได้ต้องการที่จะเปลี่ยนโบอิ้ง แต่บางทีเราอาจจะขอเปลี่ยนเครื่องบินเหล่านี้เป็นรุ่นอื่นแทน

ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งชี้ว่า การประกาศยกเลิกคำสั่งซื้อดังกล่าวของสายการบินการูดา ดูจะเป็นการยกเลิกคำสั่งซื้ออย่างเป็นทางการที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมกับเครื่องบินรุ่นนี้ถึงสองครั้ง และนี่อาจจะไม่ได้เป็นการยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้เป็นครั้งสุดท้าย โดยมีความเป็นไปได้ที่สายการบินไลออนแอร์ คู่แข่งของสายการบินการูดา ที่ประสบอุบัติเหตุเลวร้ายมาโดยตรงอาจจะตัดสินใจยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้เช่นกันด้วย

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์