“ซานฟรานซิสโก” ออกกฎคุมเข้ม “บุหรี่ไฟฟ้า” จนกว่าแน่ชัดเรื่องผลกระทบ

REUTERS/Jaime Saldarriaga

“บุหรี่ไฟฟ้า” ยังเป็นข้อถกเถียงใหญ่ในวงการ “สิงห์อมควัน” และวงการแพทย์ ถึงอันตรายและผลข้างเคียงต่อสุขภาพจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าว่ามีมากน้อยเพียงใด

“บีบีซี” รายงานว่า รัฐซานฟรานซิลโกของสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎหมายห้ามการซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้า จนกว่าจะมีการประเมินถึงผลข้างเคียงต่อสุขภาพที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลสหรัฐโดยตรง ซึ่งกฎหมายนี้ออกมาเพื่อควบคุมปริมาณของผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น แม้จะมีผู้วิจารณ์ว่า “บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้นำไปสู่การเสพติด”

กฎหมายฉบับนี้ควบคุมการผลิตและการจำหน่าย ซึ่งกฎหมายประกาศบังคับใช้ทั่วเมือง ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ได้เปิดเผยแนวทางที่จะให้บริษัทผู้จัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบ เพื่อรับการประเมินและรับรองคุณภาพจนถึงปี 2021

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากฎระเบียบดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค. 2018 แต่บริษัทตัวแทนจำนวนมากตำหนิว่า ต้องใช้เวลาสำหรับการเตรียมความพร้อมมากกว่านี้

ด้านนาย เดนนิส แฮรรี่รา อัยการประจำเมืองซานฟรานซิสโก และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ระบุว่าควรจะต้องมีการตรวจสอบก่อนที่บุหรี่ไฟฟ้าจะถูกขายออกไป เพราะบริษัทเหล่านี้อาจทำการปกปิดเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า ผมมองว่า สินค้าของพวกเขาคือยาเสพติด ดังนั้นต้องทำให้มันชัดเจน มีการระบุที่ชัดเจน

เขายังกล่าวว่า ซานฟรานซิสโก ชิคาโก และนิวยอร์ก ได้เข้าร่วมการเรียกร้องของเอฟดีเอ เพื่อตรวจสอบผลของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อสุขภาพอันนำมาสู่การเสนอสู่สาธารณะให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ รายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ระบุว่า จำนวนของวัยรุ่นอเมริกันที่ยอมรับว่าใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ “ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา” มีปริมาณเพิ่มขึ้นถึง 36% ระหว่างปี 2017-2018 โดยเพิ่มขึ้นจาก 3.6 ล้านคน เป็น 4.9 ล้านคน สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในอเมริกาสูงมาก

ก่อนหน้านี้ ในปีที่ผ่านมา ซานฟรานซิลโก ถือว่าเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่สั่งห้ามการใช้ “บุหรี่ไฟฟ้าปรุงแต่ง” และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงห้ามการใช้ควันในที่สาธารณะ