ผู้นำโสมแดงโอ่ยิง “โหมโรง” ก่อนจัดการเกาะกวม “ทรัมป์” เผยพิจารณาทุกทางเลือก

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือหรือเคซีเอ็นเอรายงานว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นการโหมโรงที่มีนัยอย่างยิ่งต่อการจัดการเกาะกวม ฐานทัพและดินแดนภายใต้การปกครองของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

เคซีเอ็นเอรายงานว่าผู้นำเกาหลีเหนือได้สั่งให้มีการซ้อมยิงขีปนาวุธโดยพุ่งเป้าไปยังพื้นที่เดิมอย่างต่อเนื่อง การยิงขีปนาวุธดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ทั้งยังระบุด้วยว่าการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบสนธิสัญญาญี่ปุ่น-เกาหลี ปี 1910 ซึ่งกองทัพญี่ปุ่นได้ทำการยึดครองคาบสมุทรเกาหลีอีกด้วย

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี ซึ่งจัดประชุมฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นการฝ่าฝืนข้อมติของยูเอ็นเอสซี พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธในทุกรูปแบบ อย่างไรก็ดีแถลงการณ์ของยูเอ็นเอสซีซึ่งได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากชาติสมาชิกทั้ง 15 ชาติ ไม่ได้ประกาศว่าจะมีการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า โลกได้รับสารครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนืออย่างชัดเจนแจ่มแจ้งว่าเกาหลีเหนือเหยียดหยามประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงชาติสมาชิกสหประชาชาติต่อมาตรฐานขั้นต่ำสุดซึ่งเป็นที่ยอมรับได้ในประชาคมโลก ผลเพียงอย่างเดียวที่เกิดจากการกระทำซึ่งเป็นการข่มขู่และทำให้เกิดความไม่มั่นคงคือการโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือออกจากภูมิภาครวมถึงชาติต่างๆ ในโลก และว่าทางเลือกทั้งหมดกำลังถูกนำมาพิจารณาแล้ว

มีรายงานด้วยว่าจีนซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของเกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนว่า ความตึงเครียดได้พุ่งขึ้นสู่จุดเปลี่ยนที่สำคัญแล้ว พร้อมกับกล่าวโทษสหรัฐและเกาหลีใต้ว่าต้องมีส่วนถูกตำหนิด้วยเช่นกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์