เพนตากอนอนุมัติงบประมาณ 1,000 ล้านดอลล์ สร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก

Photo by MANDEL NGAN/AFP

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายแพทริก ชานาฮาน รักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา หรือเพนตากอน เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ว่าตนได้อนุมัติเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างบางส่วนของกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิได้ร้องขอไปยังกระทรวงกลาโหมเพื่อสร้างกำแพงความยาว 95 กิโลเมตร สูง 5.5 เมตร และซ่อมแซมถนน รวมทั้งติดตั้งไฟ เพื่อให้เป็นไปตามการประกาศภาวะฉุกเฉินของทรัมป์ เกี่ยวกับเรื่องความห่วงกังวลในเรื่องชายแดนระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า นายชานาฮานได้อนุมัติให้ผู้บัญชาการกองทัพน้อยทหารช่าง เริ่มต้นวางแผนและดำเนินการด้วยเงิน 1,000 ล้านดอลลารศสหรัฐ เพื่อสนับสนุนกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและศุลกากรและหน่วยลาดตระเวน

นายชานานฮานได้อ้างเหตุผลของการอนุมัติงบประมาณดังกล่าวที่เป็นไปตามกฎหมายแห่งรัฐบาลกลาง ที่เปิดทางให้กระทรวงกลาโหมสามารถก่อสร้างถนนและกำแพง และติดต่อไฟเพื่อปิดกั้นการลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดนระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกาทุกแห่ง เพื่อสนับสนุนฏิการปราบปรามยาเสพติดของหน่วยงานด้านกฎหมายของรัฐบาลกลาง

ข่าวระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่นายชานาฮานจะให้การต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับร่างงบประมาณของกระทรวงกลาโหม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์