โลกร่วมต้าน! หลัง “ทรัมป์” รับรองที่ราบสูงโกลันเป็นของอิสราเอล

การตัดสินใจประกาศรับรองอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลันโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ส่งผลให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐไปจนถึงศัตรูของสหรัฐทั่วโลก ออกมาประณามการตัดสินใจดังกล่าว

หลายชาติในตะวันออกกลาง ประกอบด้วย ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน กาตาร์ และคูเวตพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์การให้การรับรองการผนวกรวมที่ราบสูงโกลันของอิสราเอลเมื่อปี 1981 พร้อมทั้งระบุว่าดินแดนดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ของชาติอาหรับ ขณะที่ท่าทีเช่นนี้ของสหรัฐจะเป็นอุปสรรคต่อการทำให้เกิดสันติภาพ

ด้านอิหร่านก็ออกมาแสดงท่าทีเช่นเดียวกันโดยระบุว่า การตัดสินใจของทรัมป์ในเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 100 ปี ประธานาธิบดีอิหร่านระบุว่าไม่เคยมีใครจะจินตนาการได้ว่าบุคคลคนหนึ่งในอเมริกาจะมาทำหน้าที่มอบดินแดนของประเทศหนึ่งให้กับอีกประเทศหนึ่งซึ่งยึดครองดินแดนนี้ไว้ ทั้งที่เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายและความตกลงระหว่างประเทศ

ขณะที่ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปที่อยู่ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ประกอบด้วย ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี เบลเยียม และโปแลนด์ ต่างก็ออกมาระบุว่า ไม่ยอมรับอธิปไตยของอิสราเอลเหนือดินแดนที่ถูกอิสราเอลยึดครองนับตั้งแต่ปี 1967 เป็นต้นมา ซึ่งรวมถึงที่ราบสูงโกลันด้วย

ทั้งนี้อิสราเอลได้ยึดครองที่ราบสูงโกลันมาจากซีเรียในช่วงสงครามตะวันออกกลางเมื่อปี 1967 ก่อนที่จะประกาศผนวกรวมดินแดนดังกล่าวเป็นของตัวเองเมื่อปี 1981 ซึ่งเป็นการกระทำที่ยูเอ็นเอสซีประกาศว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์