อินเดียโอ่ศักดา! “มหาอำนาจอวกาศ” หลังยิงขีปนาวุธสอยดาวเทียมร่วง

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศความสำเร็จของการทดสอบยิงขีปนาวุธสอยดาวเทียมร่วง ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันที่ 27 มีนาคม (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธสอยดาวเทียมร่วงได้ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ศักยภาพความสามารถของอินเดียในฐานะชาติมหาอำนาจด้านอวกาศ

นายโมดีประกาศความสำเร็จนี้ในระหว่างการกล่าวต่อประชาชนทั่วประเทศผ่านทางโทรทัศน์ที่มีการถ่ายทอดไปทั่วประเทศในวันเดียวกันนี้ระบุว่า ขีปนาวุธของอินเดียถูกยิงจากฐานทดสอบในรัฐโอฑิศา ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งสอยดาวเทียมถ่ายทอดสดที่อยู่ในวงโคจรที่ระดับ 300 กิโลเมตรลงได้ ในปฏิบัติการอันยากลำบากซึ่งใช้เวลาราว 3 นาที และว่า นี่เป็นช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจของอินเดียที่ทำให้ชื่อของอินเดียจารึกอยู่กลุ่มชาติมหาอำนาจด้านอวกาศ ที่ขณะนี้มีอยู่เพียง 3 ชาติเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวยืนยันว่าการทดสอบยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมครั้งนี้เป็นไปอย่างสันติและไม่ได้มีขึ้นเพื่อที่จะสร้างบรรยากาศของสงครามแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่าการทดสอบครั้งนี้ไม่ได้ละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศใดๆ และมีขึ้นเพื่อการปรับปรุงและความปลอดภัยที่ดีขึ้นสำหรับประชาชนชาวอินเดียทั้ง 1,300 ล้านคนเท่านั้น

การประกาศศักดาด้านอวกาศของนายกรัฐมนตรีอินเดียยังมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างอินเดียและปากีสถานในพื้นที่พิพาทแคว้นแคชเมียร์ที่ตั้งอยู่ระหว่างสองชาติ โดยปากีสถานได้ยิงโจมตีทางอากาศถล่มอินเดียหลังจากเครื่องบินของอินเดียทิ้งระเบิดโจมตีในดินแดนของปากีสถาน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์