“เฉิน หาว” เลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์จีน เยือนไทยอย่างเป็นทางการ 28-30 มี.ค.62

กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า นายเฉิน หาว (Chen Hao) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลยูนนาน และประธานสภาประชาชนมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 28 – 30 มีนาคม 2562

ในโอกาสนี้ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลยูนนานและประธานสภาประชาชนมณฑลยูนนาน มีกำหนดพบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 28 มีนาคม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย – ยูนนาน และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความเชื่อมโยง การหารือจะเป็นโอกาสดีในการผลักดันการลงทุนของมณฑลยูนนานในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทยเพื่อสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC)

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนทัศนะในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ บทบาทในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง และความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างไทย – ยูนนาน กับอนุภูมิภาค

ทั้งนี้ การเยือนครั้งนี้นับเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายเฉิน หาว หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลยูนนาน เมื่อปี 2559