รัฐบาลเวเนฯ สั่งห้าม “ฮวน ไกวโด” รับตำแหน่งจนท.รัฐ 15 ปี

นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา ถูกคำสั่งห้ามให้รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐใดๆ เป็นเวลา 15 ปี ซึ่งถือเป็นคำสั่งห้ามสูงสุดที่ถูกมองว่ามีขึ้นเพื่อสกัดกั้นการมีบทบาทนำในการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลาที่นำโดยประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ในปัจจุบัน

คำประกาศดังกล่าวมาจากผู้ตรวจสอบบัญชีแห่งรัฐ ซึ่งนายไกวโดออกมาปฏิเสธคำสั่งในทันที พร้อมทั้งระบุว่าผู้ที่มีอำนาจในการสั่งการให้มีการตรวจสอบและออกคำสั่งเช่นนี้ได้มีเพียงรัฐสภาเท่านั้น

ขณะที่หัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ของนายไกวโดถูกทางการจับกุมกล่าวหาว่า การจับกุมตัวเขาเป็นแผนการในการบ่อนทำลายนายไกวโด หลังจากที่รัฐมนตรีกลาโหมเวเนซุเอลาอ้างว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวตรวจพบอาวุธและเงินตราต่างชาติ ขณะบุกเข้าตรวจค้นบ้านพักของทีมงานนายไกวโด

ด้านนายไกวโดกล่าวหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่าได้กระทำการอันเป็นการผิดกฎหมายและไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยเขาเชื่อว่าหลักฐานต่างๆ ที่มีการกล่าวหาว่าพบในบ้านของหัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ของเขา ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐนำไปไว้ที่นั่น

รายงานข่าวระบุว่า นานาชาติต่างออกมาประณามการจับกุมตัวหัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ของนายไกวโด ตั้งแต่ สหรัฐ สหภาพยุโรป และชาติในลาตินอเมริกา โดยทั้งหมดต่างเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคนของนายไกวโดในทันที

 

ที่มา : มติชนออนไลน์