พรรครัฐบาลตุรกีพ่ายเลือกตั้ง เสียที่นั่งในกรุงอังการา-อิสตันบูล

พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา หรือพรรคเอเค ภายใต้การนำของนายเรเจพ เทยิบ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี สูญเสียเก้าอี้ในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี รวมถึงนครอิสตันบูล ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่พรรคเอเคสูญเสียที่นั่งในเมืองหลวง รวมถึงเมืองสำคัญอย่างนครอิสตันบูล ซึ่งถือเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกี

ความพ่ายแพ้ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากในแอร์โดอานเป็นผู้ควบคุมความเป็นไปทางการเมืองในตุรกี นับตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อ 16 ปีก่อน และปกครองประเทศโดยใช้อำนาจอย่างเข้มงวด

การสูญเสียที่นั่งในเมืองหลวงและเมืองสำคัญอย่างอิสตันบูลที่เป็นความพ่ายแพ้ที่มีนัยสำคัญต่อนายแอร์โดอานและยังสร้างความตื่นตกใจไปทั่ว เนื่องจากนายแอร์โดอานเข้าสู่เวทีการเมืองด้วยการรับหน้าที่ผู้ว่าราชการนครอิสตันบูลตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1990

ก่อนหน้าการเลือกตั้งเป็นเวลาสองเดือน นายแอร์โดอานได้เดินหน้าหาเสียงอย่างหนัก โดยระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความอยู่รอดของประเทศ อย่างไรก็ดีดูเหมือนการโดนณรงค์หาเสียงของเขาจะไม่ได้รับการตอบรับในทางบวก

ด้านผู้นำฝ่ายค้านตุรกีออกมาระบุว่า ประชาชนชาวตุรกีได้ลงคะแนนเสียงเข้าข้างฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาเลือกประชาธิปไตย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์