“คาเธย์แปซิฟิก” ซื้อกิจการ “ฮ่องกงเอ็กซ์เพรสแอร์ไลน์ส” หนุนแผนฮ่องกงฮับการบินเอเชีย

“บีบีซี” รายงานว่า สายการบินคาเธย์แปซิฟิก ได้เข้าซื้อกิจการสายการบินราคาประหยัด “ฮ่องกงเอ็กซ์เพรสแอร์ไลน์ส” ด้วยมูลค่า 628 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นการกระโดดเข้าสู่ตลาดสายการบินโลว์คอสต์อย่างเต็มตัว

ด้านโฆษกของสายการบินคาเธย์แปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทเข้าซื้อกิจการฮ่องกงเอ็กซ์เพรสแอร์ไลน์ส ซึ่งอยู่ภายใต้ “HNA กรุ๊ป” ของจีน ซึ่งกำลังมีปัญหาหนี้สินท่วมอย่างหนัก โดยหลายปีที่ผ่านมา กลุ่ม HNA ได้ทยอยขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินสดมาใช้หนี้ เช่น การขายหุ้นในธนาคารใหญ่ของเยอรมนีอย่าง “Deutsche Bank”

ทั้งนี้ สายการบินคาเธย์แปซิฟิกจะกลายเป็นเจ้าของสายการบิน 3 ใน 4 ของสายการบินในฮ่องกง และสามารถครองตารางการบินของสนามบินฮ่องกงได้มากถึง 50% ขณะที่เงื่อนไขของการเข้าซื้อกิจการ ทางบริษัทจะซื้อกิจการด้วยเงินสดส่วนหนึ่ง และจะชำระหนี้สินที่เหลือทั้งหมดของฮ่องกงเอ็กซ์เพรสแอร์ไลน์ส คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปีนี้

“ฮ่องกงเอ็กซ์เพรส” เป็นสายการบินโลว์คอสต์ และมีเส้นทางการบินสู่จุดหมายปลายทางครอบคลุมทั่วทั้งเอเชีย นักวิเคราะห์มองว่า การซื้อกิจการในครั้งนี้ของสายการบินคาเธย์แปซิฟิก จะช่วยสนับสนุนให้ฮ่องกงกลายเป็น “ศูนย์กลางการบินของเอเชีย” และยังทำให้ คาเธย์แปซิฟิก สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้มากขึ้นด้วย