คืบหน้าบินเอธิโอเปียตก! พบนักบินทำตามขั้นตอนฉุกเฉินที่ “โบอิ้ง” แนะ แต่ไร้ผลจนเครื่องตก

บีบีซีรายงานว่า ความคืบหน้าหลังจากการสืบสวนกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ของประเทศเอธิโอเปีย เที่ยวบินที่ อีที302 ประสบเหตุตก เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเเละลูกเรือเสียชีวิต 157 คน

รายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับสาเหตุการตกในครั้งนี้ พบว่า เบื้องต้นนักบินได้ปฎิบัติตามขั้นตอนฉุกเฉินที่โบอิ้งเเนะนำสำหรับการขับเครื่องบินรุ่นนี้ หากยังคงเกิดปัญหาหลายครั้ง จนเครื่องตกในที่สุด

Dagmawit Moges รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เเม้นักบินจะพยายามเเก้ไขปัญหา เเต่ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ “ลูกเรือเเละนักบินทำตามขั้นตอนที่โบอิ้งเเนะนำซ้ำๆ เเต่ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ ”

คำเเถลงจากหัวหน้าผู้บริหารสายการบินเอธิโอเปีย Tewolde GebreMariam กล่าวว่า เขาภูมิใจในนักบินที่มีความเป็นมืออาชีพระดับสูง “เป็นเรื่องที่โชคร้ายมากที่พวกเขาไม่สามารถกู้คืนเครื่องบิน”

ทีมสอบสวนต่างให้ความสนใจในระบบต่อต้านภาวะเครื่องบินร่วงหล่นอัตโนมัติ MCAS ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ 737 แม็กซ์ หยุดทำงาน โดยโบอิ้งได้ทำการอัพเกรดซอฟต์แวร์ MCAS ตั้งแต่เหตุไลอ้อน เเอร์ตกในเดือนตุลาคม

ทั้งนี้รายงานเบื้องต้นจากทางการเอธิโอเปียไม่ได้กล่าวโทษความผิดพลาดและไม่ได้ให้รายละเอียดการวิเคราะห์เที่ยวบินดังกล่าว แต่แนะนำให้โบอิ้งตรวจสอบระบบควบคุมอากาศยาน รวมถึงบอกถึงการเเก้ปัญหาก่อนนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ กลับมาใช้งานอีกครั้ง