เกิดเหตุน้ำท่วมในหลายเมืองของอิหร่าน ปชช.นับพันอพยพออกจากบ้านเรือน

เกิดเหตุน้ำท่วมในหลายเมืองของอิหร่าน ทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเอง ขณะที่การพยากรณ์อากาศบ่งชี้ว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศอิหร่านอีกครั้ง

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าในจะตกหนักอีกครั้งในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่ทางการอิหร่านวางแผนที่จะปล่อยน้ำออกจากเขื่อนกั้นแม่น้ำหลายแห่ง เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนใกล้จะเกิดระดับที่สามารถรองรับได้แล้ว

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ส่วนใหญ่ของอิหร่านต้องจมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมในประเทศพุ่งสูงขึ้นเป็น 70 รายแล้ว นับจนถึงขณะนี้มีเมืองและหมู่บ้านราว 1,900 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่ถนน สะพาน และสิ่งก่อสร้างหลายพันแห่งก็ถูกทำลายจากน้ำที่ท่วมขังเช่นกัน

ยอดผู้ที่ต้องพักอาศัยในสถานพักพิงชั่วคราวพุ่งขึ้นเป็น 86,000 คนแล้ว โดยในจำนวนนี้ราว 1,000 คนได้รับความช่วยเหลือด้วยการนำตัวขึ้นเครื่องบินมายังพื้นที่ที่ปลอดภัย

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านระบุว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐ ซึ่งมีการนำมาบังคับใช้อีกครั้งหนึ่งหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน มีส่วนซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลง เพราะขาดเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยที่จะนำมาช่วยส่วนมอบความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยในหลายๆ พื้นที่

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์