“ซูดาน” ตึงเครียด! ทหารตรึงกำลังทั่วกรุง รับมือม็อบฮือไล่ “ปธน.บาเชียร์”

กลุ่มผู้ประท้วงชาวซูดาน ปีนขึ้นไปบนรถทหารและโบกธงชาติ ในระหว่างการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ลาออก ในกรุงคาทูม ประเทศซูดาน (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 8 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บรรยากาศในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศซูดาน เต็มไปด้วยความตึงเครียดที่มีการกระจายกำลังทหารรักษาการณ์โดยรอบกองบัญชาการใหญ่กองทัพซูดาน ท่ามกลางการชุมนุมกดดันของกลุ่มผู้ประท้วงชาวซูดานนับหลายพันคนที่รวมตัวกันเรียกร้องให้กองทัพซูดานเข้าร่วมกับประชาชนในการกดดันให้ประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ของซูดานลาออกจากตำแหน่ง ในการรวมตัวกันท้าทายอำนาจรัฐบาลซูดานต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว

เอเอฟพี

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า ทหารซูดานกระจายกำลังตั้งเครื่องกีดขวางบนถนนโดยรอบกองบัญชาการกองทัพ ซึ่งยังเป็นที่ตั้งทำเนียบที่พักของประธานาธิบดีบาเชียร์และกระทรวงกลาโหมด้วย หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและข่าวกรองแห่งชาติ(เอ็นไอเอสเอส)และตำรวจปราบจลาจลของซูดาน ไม่สามารถสลายการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีบาเชียร์ได้ในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลซูดานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา

เอเอฟพี

ผู้ชุมนุมกล่าวว่า มีรถขนเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองและตำรวจปราบจลาจลเข้ามาในบริเวณพื้นที่ชุมนุมประท้วงจำนวนหลายคันในวันเดียวกันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่เริ่มลงมือฉีดแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง และยังมีเสียงปืนดังขึ้นด้วย แต่ไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนยิง

ด้านผู้จัดการชุมนุมยังเรียกร้องให้ประชาชนในกรุงคาทูมและพื้นที่ใกล้เคียงมาเข้าร่วมในการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลนายบาเชียร์ครั้งนี้

เอเอฟพี

เหตุชุมนุมประท้วงหน้ากองบัญชาการกองทัพซูดานครั้งนี้นับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับจากเหตุชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนายบาเชียร์ที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมปีที่ผ่านมาที่เมืองอัทบารา ก่อนจะขยายวงลามมาถึงกรุงคาทูม และหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยกลุ่มผู้ประท้วงก่นโจมตีรัฐบาลนายบาเชียร์ว่าบริหารจัดการเศรษฐกิจของประเทศผิดพลาด ที่ส่งผลให้ราคาข้าวของสินค้าแพงขึ้น เกิดการขาดแคลนเชื้อเพลิงและเงินตราต่างประเทศ

 

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์