สัญญาณบวก! “จีน” ประกาศลดกำแพงภาษีสินค้านำเข้าบางรายการ มีผล 9 เม.ย.

เมื่อวันที่ 8 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จีนประกาศจะปรับลดอัตราภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการที่นำเข้ามาในประเทศจีน ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนเป็นต้นไป โดยสินค้านำเข้าที่จะมีการเก็บภาษีลดลงเหลือ 13 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เคยเก็บที่ 15 เปอร์เซ็นต์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ หนังสือ อาหาร เฟอร์นิเจอร์ และ ยารักษาโรค ส่วนสินค้านำเข้าที่เกี่ยวกับกีฬา อุปกรณ์ตกปลา สิ่งทอ เครื่องใช้ไฟฟ้าและรถจักรยาน จะเก็บภาษีลดลงเหลือ 20 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมมีอัตราภาษีอยู่ที่ 15 เปอร์เซ็นต์

แผนการปรับลดอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศของจีนที่คณะกรรมาธิการด้านภาษีของคณะรัฐมนตรีจีนประกาศออกมาในวันนี้มีขึ้นในขณะที่จีนเผชิญกับการถูกจับตาจากทั่วโลกเกี่ยวกับการปฏิบัติทางการค้าของจีน โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกาภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประณามจีนว่าทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ โดยทั้งสองประเทศยังอยู่ในระหว่างการเจรจาหาทางบรรลุความตกลงทางการค้าเพื่อจะยุติสงครามการค้าระหว่างกัน หลังจากที่ทั้งสองชาติต่างฝ่ายต่างงัดมาตรการทางภาษีมาตอบโต้กันซึ่งมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกันจีนยังเผชิญความกดดันจากยุโรปที่ต้องการให้จีนจัดการกับนโยบายด้านการค้าของจีนที่ยุโรปมองว่าเป็นนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมด้วย

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาเปิดเผยว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนขณะนี้มีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้นจนใกล้จะได้ข้อสรุปที่จะนำไปสู่การยุติสงครามการค้าระหว่างกัน แต่ผู้นำสหรัฐไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์