“จักรพรรดิ-จักรพรรดินีญี่ปุ่น” ฉลองครบ 60 ปี ราชาภิเษกสมรส

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงรับการถวายพระพรจากเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ พร้อมพระชายา และ เจ้าชายอากิชิโนะ พร้อมพระชายา เนื่องในวาระครบรอบ 60 ปีราชาภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์ ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 เมษายน (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 10 เมษายน สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบราชาภิเษกสมรส 60 ปีของทั้งสองพระองค์ ในงานพิธีที่จัดแบบเรียบง่ายภายในพระราชวังอิมพีเรียล โดยมีพระราชโอรสและพระราชธิดาของพระองค์ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์และเจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่นนำโดยนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีพร้อมภริยา เข้าร่วมถวายพระพร ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะทรงประทานเลี้ยงอาหารเย็นที่พระราชวังอิมพีเรียล

เจ้าหญิงมาโกะ และ เจ้าหญิงคาโกะ พระราชนัดดา ทรงร่วมถวายพระพร (รอยเตอร์)

งานฉลองราชาภิเษกสมรสครบ 60 ปี ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ ยังมีขึ้นท่ามกลางการจัดงานฉลองต่างๆ ก่อนหน้าที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดยุคเฮเซ ยุคปกครองของพระองค์ที่ดำเนินมานาน 30 ปี ก่อนที่เจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่นและพระราชโอรสของพระองค์ จะเสด็จขึ้นครองราชย์สืบแทนในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ อันเป็นการเข้าสู่ยุคเรวะ หรือรัชสมัยปกครองของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นพระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ 

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมภริยา ถวายพระพรสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น (รอยเตอร์)

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์