“ญี่ปุ่น” เผยธนบัตรรูปแบบใหม่ ต้อนรับรัชสมัย “เรวะ”

“ซีเอ็นเอ็น” รายงานว่า กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นได้แสดงธนบัตรที่ออกแบบใหม่ 3 รูปแบบ โดยหนึ่งในนั้นมีการนำ “โฮะกุไซ” หรือภาพแกะสลักไม้ “คลื่นยักษ์นอกฝั่งคานางาวะ” อันโด่งดังมาไว้บนธนบัตรราคา 1,000 เยนด้วย

ภาพแกะสลักไม้ “คลื่นยักษ์นอกฝั่งคานางาวะ” เป็นภาพคลื่นยักษ์ที่กำลังถาโถมเข้าใส่เรือประมง โดยมีฉากหลังของภาพเป็นภูเขาไฟฟูจิที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ภาพดังกล่าวจะปรากฎอยู่บนด้านหนึ่งของธนบัตร 1,000 เยน ขณะที่อีกด้านจะเป็นภาพของ “ชิบะซาบุโร่ คิตาซาโตะ” นักจุลชีววิทยาชาวญี่ปุ่นผู้เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล

ส่วนธนบัตรราคา 5,000 เยนได้รับการออกแบบใหม่โดยใช้ภาพของ “ซึดะ อุเมะโกะ” ผู้ได้รับการยกย่องในด้านการศึกษาของสตรีในการเปลี่ยนแปลงของญี่ปุ่นช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ขณะที่อีกด้านเป็นภาพของดอก “ฟูจิ” หรือดอกวีสเตียเรีย อันเป็นไม้ประดับสำคัญของญี่ปุ่น

และสุดท้ายคือธนบัตรราคา 10,000 เยนซึ่งเป็นธนบัตรที่มีมูลค่าสูงที่สุด ได้ใช้ภาพของ “อีจิ ชิบูซาวะ” นักอุตสาหกรรมผู้พัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “บิดาแห่งทุนนิยมญี่ปุ่น” โดยที่อีกด้านเป็นภาพของหนึ่งในอาคารอิฐสีแดงของสถานีรถไฟโตเกียวอันเก่าแก่

ทาโร อาโซ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ระบุว่า การออกแบบธนบัตรรูปแบบใหม่นี้ได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการปลอมแปลงขั้นสูง ด้วยการเพิ่มลายน้ำที่ซับซ้อนและรูปโฮโลแกรม 3 มิติที่จะให้ภาพดูเหมือนขยับได้เมื่อหมุนธนบัตร “โดยถือว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่ให้เทคโนโลยีโฮโลแกรมกับธนบัตร”

ธนบัตรรูปแบบใหม่นี้ได้รับการเปิดเผยภายหลังจากการประกาศคำเรียกขานรัชสมัยใหม่ “เรวะ” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 พ.ค. 2019 พร้อมกับการขึ้นครองราชย์ของเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่นสืบต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดาที่จะทรงสละราชบัลลังก์ก่อนหน้านั้น

รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ระบุว่า “ภาพบุคคลต่าง ๆ บนธนบัตรรูปแบบใหม่ได้รับการพิจารณาในหลายด้าน ทั้งการพัฒนาอุตสาหกรรม ความก้าวหน้าของสตรี และการพัฒนาของวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกมานี้เหมาะสมมากต่อธนบัตรของญี่ปุ่นในรัชสมัยใหม่”

ธนบัตรรูปแบบใหม่นี้จะถูกออกมาใช้หมุนเวียนไปพร้อมกับธนบัตรเก่าที่ออกแบบตั้งปี 2004 โดยที่ธนบัตรราคา 2,000 เยนจะยังไม่ได้รับการออกแบบใหม่ แต่เหรียญ 500 เยนคาดว่าจะออกแบบเสร็จสิ้นในปี 2021