“เบอร์เกอร์คิง” ลบโฆษณาล้อ “ตะเกียบ” ซ้ำรอยแบรนด์ดัง “เหยียดเชื้อชาติ”

Logos of fast food chains McDonald's and Burger King are seen in front of their restaurants in Paris, France, April 10, 2019. REUTERS/Christian Hartmann

กระแสการเหยียดเชื้อชาติในโลกปัจจุบันดูเหมือนจะยังไม่จางหายไปโดยง่าย แม้จะมีเหตุการณ์มากมายที่เป็นกรณีตัวอย่างให้เห็นว่า การเหยียดเชื้อชาติและวัฒนธรรมนำมาซึ่งความรุนแรงหลายต่อหลายครั้งก็ตาม

“บีบีซี” รายงานว่า “เบอร์เกอร์คิง” แบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังได้เผยแพร่โฆษณาที่มีเนื้อหาซึ่งถูกตั้งคำถามว่า “เหยียดเชื้อชาติ” หรือไม่ ด้วยการนำเสนอภาพชาวตะวันตกกำลังพยายามใช้ตะเกียบสีแดงขนาดใหญ่คีบเบอร์เกอร์รับประทานอย่างทุลักทุเล สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในวงกว้าง

โฆษณาดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาเพื่อโปรโมท “Vietnamese burger” หรือแฮมเบอร์เกอร์สไตล์เวียดนามของเบอร์เกอร์คิงในนิวซีแลนด์ สร้างคำถามต่อสังคมว่าโฆษณานี้ว่า เป็น “การล้อเลียนที่ไม่เป็นอันตราย” หรือเป็นเรื่อง “ความอ่อนไหวทางวัฒนธรรมและการเหยียดเชื้อชาติ”

คลิปดังกล่าวยังถูกนำมาเผยแพร่ทางทวิตเตอร์โดย “Maria Mo” ชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ ซึ่งมีผู้เข้าไปชมมากกว่า 2.9 ล้านครั้ง โดยเธอได้ระบุข้อความเพิ่มเติมว่า โฆษณาดังกล่าวเป็นทำให้วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวเอเชียเป็นเรื่องตลก ซึ่งมองได้ว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ

ด้านผู้ใช้งานเวยโป๋ซึ่งแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนหลายคน แสดงความเห็นอย่างรุนแรงต่อโฆษณาดังกล่าว ถึงขั้นร่วมกันการแบนสินค้าของเบอร์เกอร์คิง

กระแสต่อต้านนี้เคยเกิดขึ้นกับกรณีโฆษณาของ “โดลเช่ แอนด์ กาบบานา” แบรนด์แฟชั่นชื่อดังของอิตาลีที่ปล่อยคลิปโฆษณาเมื่อปีที่แล้ว โดยมีการนำนางแบบชาวจีนมารับประทานอาหารอิตาเลียนด้วยตะเกียบ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเช่นเดียวกัน

โฆษณาของเบอร์เกอร์คิงในเว็บไซด์ “Pear Video” ของจีนมีผู้เข้าชมมากกว่า 8 ล้านครั้ง และผู้ใช้งานเวยโป๋ต่างโพสต์วิพากษ์วิจารณ์และติดแฮชแท็ก “#NewBurgerKingAdvertAllegedlyRacist” มากกว่า 12,000 ครั้ง

แต่บางส่วนก็แสดงความเห็นใจกับเบอร์เกอร์คิง โดยกล่าวว่า “สิ่งที่ทุกคนทำเป็นการเลือกปฏิบัติ ที่เต็มไปด้วยการรังแกและความหวาดระแวง ในอนาคตแบรนด์สินค้าจะแสดงลักษณะของความเป็นเอเชียอย่างไร” ขณะที่บางคนก็มองว่าโฆษณานี้เป็นเพียง “การล้อเลียนตลก ๆ เกี่ยวกับการที่ชาวตะวันตกไม่สามารถใช้ตะเกียบรับประทานอาหารได้ ซี่งน่าแปลกใจว่าทำไมชาวจีนถึงได้มองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติและโกรธเคือง”

อย่างไรก็ตามเบอร์เกอร์คิงได้ลบคลิปโฆษณาดังกล่าวจากอินสตาแกรมของเบอร์เกอร์คิงนิวซีแลนส์ รวมถึงระงับการเผยแพร่ในโทรทัศน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบอร์เกอร์กล่าวว่า “ข้อสงสัยที่มีต่อโฆษณาดังกล่าวไม่ได้แสดงถึงคุณค่าของแบรนด์ที่ให้ความสำคัญที่ให้ความสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันของความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้”