อึ้ง! ‘โป๊ป’ ก้มจูบเท้า ‘คู่ขัดแย้งซูดานใต้’ ขอร้องให้สงบศึก-รักษาสันติภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงก้มลงจูบรองเท้าของคู่ขัดแย้งสงครามกลางเมืองซูดานใต้ ระหว่างการหารือที่นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อขอร้องให้ทั้งสองฝ่ายเคารพข้อตกลงสงบศึก

สมเด็จพระสันตะปาปาร้องขอต่อซัลวา คีร์ ประธานาธิบดีซูดานใต้ และรีค มาชาร์ อดีตรองประธานาธิบดีที่ผันตัวไปเป็นผู้นำกลุ่มกบฏ คู่ขัดแย้ง รวมไปถึงรองประธานาธิบดีซูดานใต้อีก 3 คน เพื่อให้สองฝ่ายคงไว้ซึ่งสันติภาพ

รายงานระบุว่า เหล่าผู้นำที่เข้าร่วมหารือต่างตกตะลึงที่เห็นสมเด็จประสันตะปาปาวัย 82 ปี ผู้ที่มีปัญหาเจ็บขาเรื้อรังค่อยๆ ก้มลงไปที่พื้นอย่างยากลำบากและบรรจงจุมพิตลงไปที่รองเท้าของผู้เข้าร่วมหารือจากซูดานใต้ทุกคน

สมเด็จพระสันตะปาปา ตัดสินใจร้องขอเพื่อสันติภาพดังกล่าว แม้สถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างซูดาน จะสุ่มเสี่ยงทำให้ข้อตกลงสงบศึกต้องล้มเหลวเมื่อกองทัพซูดานก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลในวันเดียวกัน

นครรัฐวาติกันรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพให้ผู้นำคู่ขัดแย้งจากซูดานใต้ได้เข้ามารับฟังธรรมจากสมเด็จพระสันตะปาปาถึงที่ประทับ ในความพยายามเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศซึ่งเตรียมที่จะตั้งรัฐบาลที่เป็นเอกภาพขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศซูดาน ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม โดยมีชาวคริสต์อาศัยทางตอนใต้เกิดสงครามกลางเมืองเป็นเวลานานนับสิบปี ก่อนที่ซูดานใต้จะแยกตัวเป็นอิสระในปี 2011 ก่อนที่ซูดานใต้เองจะตกอยู่ในสถานการณ์สงครามกลางเมืองในอีก 2 ปีต่อมา เมื่อประธานาธิบดีคีร์ จากชนเผ่าดิงกา ปลด มาชาร์ รองประธานาธิบดีจากชนเผ่านูเออร์ ออกจากตำแหน่ง กลายเป็นสงครามกลางเมืองที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 400,000 ราย ขณะที่ประชาชนกว่า 1 ใน 3 ของประเทศต้องอพยพออกจากบ้านเรือน เป็นวิกฤตผู้ลี้ภัยที่รุนแรงที่สุดในแอฟริกาตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดา เมื่อปี 1994

 


ที่มา:มติชนออนไไลน์