‘เทปโก’ เริ่มนำเชื้อเพลิงปรมาณูออกจากโรงไฟฟ้าฟุคุชิมา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 เมษายน บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (เทปโก) เจ้าของโรงไฟฟ้าฟุคุชิมา ของญี่ปุ่น ได้เริ่มการนำเชื้อเพลิงปรมาณูออกจากภายในอาคารหลังหนึ่งซึ่งเป็นที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่หลอมละลายหลังได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554

ข่าวระบุว่า ปฏิบัติการที่ยุ่งยากดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของเทปโกในการนำเชื้อเพลิงออกจากภายในอาคารที่มีการปนเปื้อนสูงเนื่องจากการหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์ ซึ่งมีขึ้นล่าช้ากว่ากำหนดถึง 4 ปี เนื่องจากปฏิมาณรังสีที่มีสูงมาก จะต้องใช้อุปกรณ์ควบคุมระยะไกลในการนำเชื้อเพลิงออกจากบ่อกักเก็บที่อยู่ภายในอาคาร โดยมีรายงานว่า ปฏิบัติการดังกล่าวต้องระงับลงชั่วคราวในช่วงเช้าวันเดียวกัน เนื่องจากเกิดปัญหากับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเอาเชื้อเพลิงออก แต่ก็กลับไปทำงานได้ตามปกติในเวลาต่อมา ซึ่งเทปโกคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาราว 2 ปี ในการนำเชื้อเพลิงที่ใช้แล้ว 566 หน่วย ออกจากอาคารแห่งนี้

โดยนางยูกะ มัตซูบาระ โฆษกหญิงของเทปโก กล่าวว่า วิศวกรกำลังทำงานกันเพื่อจัดการเคลียร์ซากที่อยู่ภายในอาคารโรงไฟฟ้าหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2554 รวมไปถึงเรื่องเทคนิคอื่นๆ ซึ่งทางบริาทจะต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในการจัดการกับซากเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม วิศวกรของเทปโกยังจะไม่พยายามนำเชื้อเพลิงนิวเคลียร์เหลวที่อยู่ภายในเตาปฏิกรณ์ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นส่วนที่ยากที่สุดในการเคลียร์พื้นที่ และคาดว่าจะยังไม่เริ่มการทำจนกว่าจะถึงปี 2564

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์