‘นิวยอร์กโพสต์’ แฉเหตุ ‘ปธน.เอกวาดอร์’ เปิดทางผู้ดีรวบ ‘อาสซานจ์’ เพราะรูปนี้

จากกรณีที่นายจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉ “วิกิลีกส์” ชาวออสเตรเลีย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษบุกเข้าจับกุมขณะลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษมานานถึง 7 ปี เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน หลังจากถูกทางการเอกวาดอร์ถอนสถานะผู้ลี้ภัยของนายอาสซานจ์นั้น นิวยอร์กโพสต์ สื่อสหรัฐรายงานเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมาว่า รูปถ่ายของประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน แห่งเอกวาดอร์ ที่ถ่ายขณะนอนอยู่บนเตียงพร้อมสำรับอาหารที่มีจานกุ้งล็อบสเตอร์ขนาดยักษ์อยู่ด้วยตรงหน้า ซึ่งถูกโพสต์อยู่บนเว็บไซต์หนึ่งเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อาจจะเป็นต้นตอสาเหตุที่ทำให้ทางการเอกวาดอร์ยุติการให้นายอาสซานจ์ลี้ภัยและเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษจับกุมตัวนายอาสซานจ์ในที่สุด

นิวยอร์กโพสต์อ้างว่ารูปถ่ายที่แสดงให้เห็นการใช้ชีวิตหรูหรากินดีอยู่ดีของผู้นำเอกวาดอร์ได้สร้างความอับอายให้กับเจ้าตัวในขณะที่สถานะทางการเงินของประเทศตกอยู่ในภาวะตึงตัว โดยรูปนี้ของผู้นำเอกวาดอร์เป็นหนึ่งในอีเมล์ส่วนตัวราว 200 ฉบับ และยังมีข้อความและเอกสารอีกหลายชิ้นที่ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ INApapers.org เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นายโมเรโนประณามเว็บไซต์วิกิลีกส์ว่าเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ที่รวมถึงรูปถ่ายอื่นๆของผู้นำเอกวาดอร์และภรรยาขณะพักผ่อนอยู่ในยุโรป นอกจากนี้นายโมเรโนยังกล่าวด้วยว่านายอาสซานจ์ละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับเอกวาดอร์ที่ห้ามนายอาสซานจ์แสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศอื่น

นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า นายโมเรโนให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุว่า รูปถ่ายเตียงนอนของตน สิ่งที่ตนกินและรูปที่ภรรยา ลูกสาวของตนและเพื่อนๆเต้นรำกันถูกปล่อยให้หลุดรั่วออกไป และยังกล่าวหาว่าอาสซานจ์แฮกบัญชีส่วนตัวหรือโทรศัพท์ส่วนตัว

ด้านเว็บไซต์วิกิลีกส์ออกมาปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังภาพหลุดดังกล่าว แต่นิวยอร์กโพสต์อ้างว่ารูปที่มีการโพสต์ในโลกออนไลน์ดังกล่าวเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้นายโมเรโนแตกหักกับอาสซานจ์

เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโมเรโนได้ยุติการให้นายอาสซานจ์ลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนที่ดำเนินมานานถึง 7 ปี ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ตำรวจอังกฤษเข้าไปจับกุมผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉชาวออสเตรเลียวัย 47 ปีผู้นี้ได้ ที่จะเป็นผลให้นายอาสซานจ์ต้องเผชิญกับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อถูกดำเนินคดีในข้อหาแฮกข้อมูลอื่นๆต่อไป

นิวยอร์กโพสต์ยังอ้างเจ้าหน้าที่สถานทูตเอกวาดอร์ระบุว่าเหตุที่นายอาสซานจ์ถูกขับออกจากสถานทูตนั้นเป็นเพราะกระทำผิดในหลายเรื่อง รวมถึงการยุ่งวุ่นวายกับกล้องวงจรปิด การกระทำไม่เหมาะสม มีปัญหากับเจ้าหน้าที่อารักขาความปลอดภัย และ ยุ่งเกี่ยวกับไฟล์ข้อมูลด้านความมั่นคงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่นางมาเรีย เปาลา โรโม รัฐมนตรีมหาดไทยเอกวาดอร์บอกว่านายอาสซานจ์ละเลงอุจจาระบนผนังกำแพงสถานทูต ด้านนายโฮเซ วาเลนเซีย รัฐมนตรีต่างประเทศเอกวาดอร์กล่าวเสริมว่านายอาสซานจ์มีปัญหาเรื่องสุขลักษณะ และเจ้าหน้าที่เอกวาดอร์อีกหลายคนบ้างอ้างว่านายอาสซานจ์ไม่ชักโครกโถส้วม ทิ้งกางเกงในที่สกปรกของตัวเองไว้เกลื่อนกลาด ไม่ยอมล้างจานที่ตนเองกินและไม่ยอมดูแลแมวของตัวเอง

รูปที่นิวยอร์กโพสต์อ้างว่าคือประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ โพสต์ท่าถ่ายอยู่บนเตียงพร้อมกุ้งล็อบสเตอร์จานโตในโรงแรมหรูแห่งหนึ่ง

ที่มา : มติชนออนไลน์