ปธน.ฝรั่งเศส ประกาศซ่อมมหาวิหาร ‘นอเทรอดาม’ เสร็จใน 5 ปี ยอดบริจาคทะลุ 27,000 ล้านบาท

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่า ฝรั่งเศสจะทำการสร้างมหาวิหารนอเทรอดามที่ถูกทำลายจากเพลิงไหม้ขึ้นใหม่ โดยหวังว่าจะทำสำเร็จเสร็จสิ้นได้ภายใน 5 ปี พร้อมกับขอให้ประชาชนชาวฝรั่งเศสร่วมกันบูรณะสิ่งที่ถือเป็นดั่งสัญลักษณ์ของชาติ

ผู้นำฝรั่งเศสได้กล่าวข้อความผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในช่วงเวลาพรามไทม์เกี่ยวกับอุบัติเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ใจกลางกรุงปารีสว่า เราจะสร้างนอเทรอดามขึ้นใหม่ให้สวยงามกว่าเดิม และเป็นสิทธิของเราที่จะเปลี่ยนโศกนาฎกรรมให้กลายเป็นโอกาสที่จะมาร่วมมือกัน เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าเราเป็นอย่างไร และเราสามารถทำอะไรได้บ้าง รวมถึงทำให้ดีขึ้นกว่าที่เราเคยเป็น ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของเราที่จะต้องรวมกันถักทอโครงการแห่งชาตินี้ขึ้น

รายงานข่าวระบุว่ายอดแหลมสไตล์โกธิกรวมถึงหลังคาของนอเทรอดามทั้งหมดได้พังถล่มลงมา แต่หอระฆังคู่หน้ารวมถึงโครงสร้างของอาคารยังคงยืนหยัดอยู่ตามเดิม และโชคดีที่พนักงานดับเพลิงได้ช่วยกันนำงานศิลปะอันล้ำค่าจำนวนมากออกมาได้ โดยใช้เวลา 14 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด

ล่าสุดหลังการเหตุการณ์เพลิงไหม้ผ่านไป 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มต้นขึ้น มีบริษัทขนาดใหญ่ของฝรั่งเศสร่วมกันบริจาคเงินเพื่อใช้ในการบูรณะนอเทรอดามแล้วถึง 750 ล้านยูโร หรือราว 27,000 ล้านบาท

 


ที่มา:มติชนออนไลน์