ศาลอินเดีย สั่ง “แอปเปิล-กูเกิล” ลบ Tik Tok ออกจากร้านค้า-แอปสโตร์ เหตุหวั่นเป็นสื่อลามก

บีบีซีรายงานว่า เเอปเปิลเเละกูเกิล ได้ลบ Tik Tok แอปวิดีโอเซลฟี่จากจีน ออกจากร้านค้าเเละแอปสโตร์ในอินเดีย ภายหลังการตัดสินของศาลสูงมัทราส ซึ่งสั่งให้ถอนแอพพลิเคชั่นดังกล่าวออก เนื่องจากกังวลในด้านการใช้เป็นสื่อลามก

ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ผ่านมา ศาลชั้นนำของอินเดียปฏิเสธการอุทธรณ์จากเจ้าของบริษัทในการขอระงับคำสั่ง โดยก่อนหน้านี้ Tik Tok ถูกแบนในบังคลาเทศ เเละถูกปรับในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีการละเมิดความเป็นส่วนตัวของเยาวชน

สำหรับ Tik Tok มีผู้ใช้มากกว่า 120 ล้านคนในอินเดีย ได้รับความนิยมอย่างมากจากกลุ่มวัยรุ่น เป็นแอปที่สามารถอัพวิดีโอสั้นๆ เเละร้องเพลง ทำท่าทางตามเพลง เเต่เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้บางรายสำหรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

โดยคำสั่งของศาลสูงมัทราสขอให้รัฐบาลสหรัฐสั่งห้าม Tik Tok เนื่องจากสนับสนุนให้มีภาพลามก อนาจาร เเต่ ByteDance บริษัทเจ้าของเเอปดังกล่าวยื่นคำร้องต่อศาล โดยระบุว่า สัดส่วนของเนื้อหา TikTok มีขนาดเล็กมากหากจะบอกว่าไม่เหมาะสมหรือหยาบคาย ซึ่งบริษัท กล่าวว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านรายต่อเดือนทั่วโลก

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คำวินิจฉัยเบื้องต้นของศาลสูงมัทราส กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียได้ส่งคำสั่งไปยังกูเกิล และ แอปเปิล เพื่อขอให้นำแอปออกจากร้านค้าออนไลน์

โฆษกของ TikTok กล่าวว่า บริษัท มีความเชื่อมั่นในระบบตุลาการของอินเดีย นอกจากนี้ยังได้พยายามลบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เเละได้ลบวิดีโอมากกว่า 6 ล้านรายการในอินเดียที่ละเมิดหลักเกณฑ์ของผู้ใช้

ภายหลังข่าวที่ออกมา กูเกิลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เเละเเอปเปิลไม่ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นทันที เเละผู้ใช้ Tik Tok ในอินเดียที่เคยดาวน์โหลดแอปลงในโทรศัพท์ยังสามารถใช้บริการได้ในวันพุธ