อียูลงมติปรับบริษัทโซเชียลยักษ์ใหญ่ หากไม่ถอดเนื้อหารุนแรงภายใน 1 ชั่วโมง

รัฐสภายุโรปลงมติด้วยคะแนนเสียง 308 ต่อ 204 เสียง และงดออกเสียง 70 ให้มีการเรียกค่าปรับกับบริษัทโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก กูเกิ้ล และทวิตเตอร์ เป็นเงินถึง 4% ของรายได้รวม หากบริษัทเหล่านี้ไม่ทำการถอดเนื้อหาที่มีความรุนแรงหลังถูกร้องขอจากทางการภายในเวลา 1 ชั่วโมง

กรณีดังกล่าวได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นหลังจากมีการถ่ายทอดสดเหตุยิงที่นิวซีแลนด์ผ่านแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมือปืนได้ถ่ายทอดสดการยิงสังหารผู้คนที่มัสยิดทั้ง 2 แห่งไปมากถึง 50 ราย

ทั้งนี้ข้อมติดังกล่าวมีขึ้นเพื่อหาทางป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาที่มีเป้าหมายเกี่ยวกับการก่อการร้ายผ่านอินเตอร์เน็ต โดยบริษัทที่ล้มเหลวในการปฎิบัติตามคำร้องขอจะถูกเรียกค่าปรับสูงสุดถึง 40% ของรายได้รวมของบริษัททั่วโลก

การผ่านเรื่องข้อมติครั้งนี้เป็นเพียงการดำเนินการเบื้องต้น โดยจะต้องรอให้รัฐสภายุโรปชุดใหม่ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 23-26 พฤษภาคมนี้ มาเป็นผู้สรุปเนื้อหาเพื่อให้มีการออกเป็นกฎหมาย และเจรจาต่อรองกับ คณะกรรมาธิการยุโรปและผู้แทนของรัฐบาลประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งกระบวนการดังกล่าวคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนหลังจากนั้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์