เฟซบุ๊ก ดูดบัญชีอีเมล์ผู้ใช้ 1.5 ล้านรายขึ้นเซิร์ฟเวอร์โดยไม่ได้ตั้งใจ

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 18 เมษายนว่า เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิต เจอปัญหาทางเทคนิคอีกครั้ง หลังจากออกมายอมรับว่า มีการเก็บบัญชีอีเมล์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก 1.5 ล้านรายไปไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของเฟซบุ๊กโดยไม่ได้ตั้งใจ และไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งาน

โดยเมื่อวันที่ 17 เมษายน เฟซบุ๊ก ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า บัญชีอีเมล์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กถูกอัพโหลดไปยังเฟซบุ๊ก หลังจากมีการออกแบบใหม่เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ซึ่งทางบริษัทกำลังดำเนินการเพื่อลบบัญชีอีเมล์เหล่านั้นแล้ว

เฟซบุ๊กชี้แจ้งว่า เรื่องดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน เมื่อตอนที่เฟซบุ๊กมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการในการตรวจสอบผู้ใช้ตามขั้นตอน เมื่อมีการลงทะเบียนใช้งาน ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ผู้ใช้จะมีทางเลือกในการอัพโหลดอีเมล์เมื่อตอนเปิดบัญชีใหม่เพื่อให้สามารถหาเพื่อนบนเฟซบุ๊กได้

แต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 เฟซบุ๊กได้ถอดคำอธิบายให้แก่ผู้ใช้งานรู้ว่า บัญชีอีเมล์จะสามารถอัพโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทได้เมื่อลงชื่อเข้าใช้ ซึ่งหมายความว่า จะมีบางรายที่อีเมล์ถูกอัพโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์เฟซบุ๊กโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องหรือไม่ได้อนุญาต

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊กแจ้งว่า ทางบริษัทไม่ได้รู้เรื่องดังกล่าวเลย จนกระทั่งเดือนเมษายนปีนี้ เมื่อมีการหยุดการใช้รหัสผ่านอีเมล์เพื่อตรวจสอบการเข้าใช้งาน ที่เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการลงชื่อเข้าใช้เฟซบุ๊กเป็นครั้งแรก

“เมื่อเราดูขั้นตอนของผู้คนที่ดำเนินการเพื่อการตรวจสอบบัญชี ก็พบว่ามีบางรายที่อีเมล์ถูกอัพโหลดขึ้นเฟซบุ๊กโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อตอนที่สร้างบัญชีขึ้นมา” โฆษกเฟซบุ๊กกล่าว และว่า เบื้องต้นไม่พบว่าอีเมล์ที่ถูกอัพโหลดขึ้นไปถูกแชร์ไปยังภายนอกของเฟซบุีกแต่อย่างใด

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์