เยอรมนี เตรียมอพยพคนกว่า70,000 ในแฟรงก์เฟิร์ต หลังพบระเบิดยักษ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

Boris Roessler / dpa / AFP

ทางการเยอรมนี เตรียมอพยพประชาชนในเมืองแฟรงก์เฟิร์ตกว่า 70,000 คนออกจากบ้านเรือนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าปลดชนวนระเบิดขนาดใหญ่ หลังถูกค้นพบเมื่อเร็วๆนี้

สำหรับการถอดชนวนระเบิดดังกล่าวที่มีขนาดน้ำหนักถึง 1,400 ตัน เป็นระเบิดที่เครื่องบินรบกองทัพอากาศอังกฤษใช้โจมตีทางอากาศในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

สื่อเยอรมัน ระบุว่าระเบิดลูกนี้ได้รับฉายาว่า “Wohnblockknacker” (blockbuster) ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยแสนยานุภาพทำลายล้างถนนทั้งสายและอาคารต่างๆ ภายในพริบตา

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ตำรวจเยอรมนี เปิดเผยว่า ระเบิดที่ยังไม่ทำงานลูกนี้ถูกพบเมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ระหว่างงานก่อสร้างภายในเมือง และอยู่ห่างจากย่านช็อปปิ้งยอดนิยมไปทางทิศเหนือประมาณ 2.5 กม. โดยเจ้าหน้าที่ถูกส่งเข้าคุ้มกันพื้นที่ดังกล่าวแล้วและไม่เป็นอันตรายในขณะนี้ อย่างไรก็ตามสืบเนื่องจากขนาดของระเบิด จำเป็นต้องใช้มาตรการอพยพอย่างกว้างขวาง โดยมาตรการอพยพจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (3 ก.ย.)

ทั้งนี้ เเม้ว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 จะยุติมานานกว่า 70 ปี เเต่ก็ยังคงค้นพบระเบิดที่ยังไม่ทำงานถูกฝังอยู่ทั่วดินเเดนเยอรมนี ซึ่งเป็นผลจากการทิ้งระเบิดของกองกำลังพันธมิตรถล่มกลุ่มนาซีเยอรมนี


โดยเมื่อปีที่ผ่านมา เยอรมนีต้องประชาชนกว่า 54,000 คนต้องออกจากบ้านเรือนในเมืองเอาส์บวร์ก ทางภาคใต้ของประเทศ หลังพบระเบิดอังกฤษที่ไม่ทำงานหนึ่งลูก เเละเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านอีกราว 50,000 คนต้องอพยพออกจากที่พักในเมืองฮันโนเวอร์เช่นกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ากู้ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ไม่ทำงานหลายลูก