ฉลองครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต “ไทย-บราซิล”

กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ในวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ราชอาณาจักรไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ฉลองครบรอบปีที่ 60 แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2502 ทั้งสองประเทศได้เจริญสัมพันธไมตรี และต่างได้รับผลบวกจากความร่วมมือทวิภาคีที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครอบคลุมหลายสาขา ทั้งการค้า การลงทุน เทคโนโลยีการป้องกันประเทศ และการเกษตร นอกจากนี้ ไทยและบราซิลยังได้แลกเปลี่ยนการสนับสนุนการสมัครของแต่ละฝ่ายในกรอบพหุภาคีต่างๆ

การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างไทยกับบราซิลในหลายโอกาสตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา เป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิด และสร้างประโยชน์ร่วมกันให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น

การแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในระดับสูงสุด ได้แก่ การเสด็จพระราชดำเนินเยือนบราซิลอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2536 ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นอกจากนี้ นับตั้งแต่ปี 2502 เป็นต้นมา นายกรัฐมนตรีของไทยได้เยือนบราซิลมาแล้ว 4 คน


ทั้งนี้ ในโอกาสที่ประเทศไทยและบราซิลกำลังก้าวสู่ทศวรรษใหม่แห่งความสัมพันธ์ ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อคุณค่าของสัมพันธภาพอันยาวนานกับบราซิล และจะเดินหน้ายกระดับความร่วมมือระหว่างกันยิ่งขึ้น แม้ว่าสองประเทศจะห่างไกลกันทางภูมิศาสตร์ แต่รัฐบาลทั้งสองจะร่วมมือกันส่งเสริมให้ประชาชนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม มุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์กันให้แน่นแฟ้น และขยายลู่ทางความร่วมมือในแขนงใหม่ๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต