หุ้น “นินเทนโด” พุ่งขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ หลังจีนอนุมัติให้ “เทนเซนต์” ขาย Switch ได้

รอยเตอร์สรายงานว่า หุ้นของนินเทนโด บริษัทผู้ผลิตเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเช้าของการซื้อขายที่โตเกียวในวันนี้ หลังจากเทนเซนต์ ของจีน ได้รับอนุมัติให้ขาย Switch ได้

รายงานระบุว่า หุ้นที่เพิ่งขึ้น นับเป็นกำไรขั้นต้นที่สูงสุดตั้งเเต่เดือนกรกฎาคม ปี 2016 โดยการกระโดดขึ้นอย่างรวดเร็วของหุ้นในวันศุกร์ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทสูงสุดตั้งเเต่เดือนตุลาคม เเละดันกำไรในปีนี้ถึง 32 เปอร์เซ็นต์

โดยหุ้นของนินเทนโดในสหรัฐเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ ในชั่วข้ามคืน หลังจากที่กวางตุ้ง ของจีน อนุมัติให้เทนเซนต์จัดจำหน่าย Switch ด้วยเวอร์ชั่นทดสอบเกม “New Super Mario Bros. U Deluxe” ได้

นักวิเคราะห์ตลาด Gu Tianyi จากบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม Newzoo กล่าวว่า เทนเซนต์มีแนวโน้มที่จะวางจำหน่ายเกมยอดนิยมของตัวเองเช่น Honor of Kings บน Switch ในจีน โดย Arena of Valor เวอร์ชั่นเกมสากลมีวางจำหน่ายแล้ว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดหวังว่าประกาศดังกล่าว อาจนำไปการจับมือรวมกันของทั้งสองบริษัท ในการพัฒนาเกมไปบนสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตามหุ้นของนินเทนโด ขายหมดไปเมื่อปลายปีที่แล้วเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับจุดอ่อนใน Switch เเต่สื่อรายงานว่า นินเทนโดจะเปิดตัว Switch รุ่นราคาต่ำลง ซึ่งจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา