“ซอฟท์แบงค์-โตโยต้า-เด็นโซ่” ระดมทุน 1,000 ล้านเหรียญช่วย “อูเบอร์” พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ

REUTERS/Shannon Stapleton

เจแปนไทมส์ รายงานในวันนี้ (19 เม.ย.) ระบุว่า ซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป คอร์ป, โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และเด็นโซ่ คอร์ป ผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ในเครือของ โตโยต้า ร่วมกันระดมทุนเป็นมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลงทุนในบริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถยนต์นั่งโดยสาร

โดย อูเบอร์ ได้ระบุก่อนหน้านี้ ว่ามีความจำเป็นต้องเพิ่มเงินลงทุน สำหรับการพัฒนาโครงการรถยนต์ไร้คนขับของอูเบอร์ ก่อนที่จะเสนอขายหุ้นตามแผนการที่วางไว้ ขณะที่ “อูเบอร์” ประเมินว่า มูลค่าการลงทุนในโครงการรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ มีมูลค่าอยู่ที่ 7,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ “ซอฟท์แบงค์” จะลงทุนในอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ เป็นจำนวน 333 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ “โตโยต้า” และ “เด็นโซ่” จะลงทุนรวมกันจำนวน 667 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาและให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ ภายในเดือน ก.ย. 2019 นี้

ทางด้าน “ดารา คอสราวชาฮี” ซีอีโอของอูเบอร์ ได้กล่าวว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า โตโยต้าวางแผนที่จะบริจาคเงินช่วยเหลืออีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระบบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติของอูเบอร์ พร้อมทั้งกล่าวว่า ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น กลยุทธ์ใหม่นี้จะช่วยรักษาตำแหน่งของอูเบอร์ ให้อยู่ในระดับแนวหน้าได้เช่นเคย


ก่อนหน้านี้ โตโยต้า ได้ลงทุนในอูเบอร์เป็นมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา โดยโตโยต้า พยายามเข้ามามีบทบาทในอูเบอร์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทได้แสดงความตั้งใจที่จะเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับร่วมกันในปี 2021